นิสิต ม.เกษตร ร้องไห้หนักมาก สวมหน้ากากขาวโปรยใบปลิวค้าน ม.นอกระบบ

หลังจากเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างฯ ดังกล่าว และขั้นตอนต่อจากนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.(อ่านรายละเอียด) จากนั้น เมื่อวันที 5 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่บริเวณในมหาวิทยาลัยเกษตรฯ และรั้วฝั่งงามวงศ์วาน บางเขน พบป้ายผ้าและป้ายกระดาษที่มีข้อความในลักษณะการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(23 มี.ค.) Thai PBS News รายงานว่า กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เตรียมรวบรวมรายชื่อนิสิต และคณาจารย์ คัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในสัปดาห์นี้ สำหรับการแสดงออกนอกจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสร้างความตื่นตัวทุกวัน

ตัวแทนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "นิสิต ม.เกษตร ร้องไห้หนักมาก" สวมหน้ากากขาวโปรยใบปลิวคัดค้านร่างกฎหมาย­มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมแจกเอกสารเชิญชวนให้นิสิตคนอื่นๆร่วม­กันคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออก­นอกระบบ

ขณะที่ตัวแทนนิสิตกลุ่มนี้ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่เคยชี้­แจงหรือสอบถามความเห็นจากประชาคมเสียงส่วน­ใหญ่ของมหาวิทยาลัยในความพยายามออกนอกระบบว่ามีผลดี ผลเสียอย่างไร แม้จะอ้างการบริหารงานที่มีความอิสระ คล่องตัว แต่นิสิต และคณาจารย์บางส่วนกลับกังวลว่า การบริหารจัดการงบประมาณของมหาวิทยาลัยอาจ­ถูกแทรกแซงโดยกลุ่มทุนและอาจมีผลให้อัตลัก­ษณ์ของมหาวิทยาลัยเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ตัวแทนนิสิตยังกล่าวอีกว่า จากนี้จะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสร้างความตื่นตัวทุกวันและจะรวบรวมรายชื่อนิสิต คณาจารย์ เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ส่วนจะเดินทางไปพบ สนช.หรือไม่นั้นอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท