Skip to main content
sharethis

ภาษีสินค้าและบริการของมาเลเซียที่มีแผนประกาศใช้ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ทำให้ร้านค้าหลายแห่งทยอยปิดตัว ด้านผู้นำรัฐปีนังซึ่งมีท่าทีต่อต้านนโยบายภาษีนี้เข้ารับฟังความเห็นประชาชนและต้องการสำรวจผลกระทบจากภาษีนี้


21 มี.ค. 2558 สำนักข่าวมาเลเซียอินไซเดอร์ นำเสนอข่าวกรณีของเมยกอกเมง ชายอายุ 68 ปี เจ้าของร้านขายของชำที่ตัดสินใจปิดตัวลงหลังจากเปิดมาแล้ว 48 ปี เนื่องจากเขาคิดว่าเขาคงทำธุรกิจต่อไปไม่ได้ถ้ามีการเก็บภาษีสินค้าและบริการ (GST)

ภาษี GST ในมาเลเซียเป็นภาษีจำพวกภาษีการบริโภค (แบบเดียวกับภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT) โดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียประกาศว่าจะมีการเก็บภาษี GST ร้อยละ 6 แทนภาษีรูปแบบเดิมคือภาษีการค้าและการบริการ โดยหวังว่าจะทำให้เกิดประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการเก็บภาษีมากขึ้น อย่างไรก็ตามศูนย์รับร้องเรียนผู้บริโภคประจำชาติมาเลเซียระบุว่ารัฐบาลควรทำให้ประชาชนมีความรู้เรื่อง GST มากกว่านี้ อีกทั้งยังมีชาวมาเลเซียส่วนหนึ่งมองว่าภาษีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย

ในกรณีของเมยกอกเมง เขาบอกว่าเขาไม่เข้าใจระบบภาษีนี้เลย ตัวเขาเองใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น แม้ว่าจะพยายามอ่านหรือให้คนอธิบายให้ฟังเขาก็ยังไม่แน่ใจว่าทำธุรกิจต่อไปอย่างไรได้ และเขาไม่สามารถจ้างมืออาชีพมาช่วยให้คำปรึกษาได้เพราะค่าใช้จ่ายจะมากเกินไป ทำให้เมยกอกเมงตัดสินใจเลิกกิจการโดยคืนสินค้าส่วนหนึ่งแก่บริษัทบางแห่งและโละขายสินค้าที่เหลือในราคาถูก

"ผมแค่ทำธุรกิจเล็กๆ เรียบง่าย เรื่องนี้ทั้งหมดทำให้ผมปวดหัว ผมจึงยอมแพ้" เมยกอกเมง กล่าว

ลิมกวนเอง มุขมนตรีรัฐปีนัง เข้าเยี่ยมเมยและภรรยาของเขาในช่วงบ่ายวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังปัญหาเกี่ยวกับภาษี GST นอกจากนี้ยังมอบตั๋วเที่ยวปีนังฮิลล์ฟรี 2 คน เพื่อตอบแทนที่พวกเขาทำงานรับใช้ชุมชนท้องถิ่นมานานหลายปี เมยได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อก่อนหน้านี้ว่าหลังจากเลิกขายของแล้วเขากับภรรยามีแผนการไปเที่ยวปีนังฮิลล์ซึ่งพวกเขาไม่ได้ไปมานานแล้ว

ลิมกวนเองกล่าวว่ามันเป็นเรื่องน่าอดสูที่ธุรกิจเก่าแก่อย่างร้านค้าของเมยต้องปิดตัวลงเพราะภาษี GST เขาบอกอีกว่ามีร้านขายของชำอีกจำนวนมากในเมืองบาเลก ปูเลา รัฐปีนัง ต้องปิดตัวลงเมื่อไม่นานมานี้

"รัฐบาลพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional หรือ BN) ไม่เข้าใจประชาชน ผมหวังว่ากลุ่มองค์กรเอ็นจีโอจะเข้ามาจับประเด็นนี้แล้วช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน" ลิมกวนเองกล่าว

มุขมนตรีรัฐปีนังบอกอีกว่าทางการของรัฐปีนังจะพิจารณามาตรการรับมือด้วยการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเพื่อช่วยรับมือจากผลกระทบของภาษี GST นอกจากนี้ทางรัฐปีนังจะเก็บข้อมูลว่ามีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางลบมากน้อยเพียงใดหลังจากที่มีการประกาศใช้แล้ว

ก่อนหน้านี้ทางการรัฐปีนังเคยวิจารณ์ความคิดเก็บภาษี GST ของทางการกลางมาเลเซีย อีกทั้งยังเรียกร้องให้มีการเลื่อนประกาศใช้หรือยกเลิกไปก่อน ทางด้านส.ส.พรรค BN อ้างว่าในตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะต้องประกาศใช้เนื่องจากมาเลเซียกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติทางการเงินและเศรษฐกิจ

 

เรียบเรียงจาก

Unable to handle GST, 68-year-old shuts up shop, The Malaysia Insider, 18-03-2015
http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/unable-to-handle-gst-68-year-old-shuts-up-shop

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Goods_and_Services_Tax_%28Malaysia%29

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net