พล.อ.ประวิตร เผยนิรโทษม็อบได้ ยกเว้นผิดร้ายแรง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุรัฐบาลไม่ขัดข้องหากทุกฝ่ายเห็นชอบข้อเสนอนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายร้ายแรง ฝากถึงฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหว ต้องมีสำนึกว่าเป็นคนไทย เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

19 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้นิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาทุกกลุ่ม เพื่อสร้างความปรองดอง ว่า หากภาคประชาชนทุกฝ่ายร่วมมือ พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง และไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายที่ร้ายแรง เช่น พยายามฆ่า จนทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง

“นายกฯ อยากให้คนในชาติเกิดความปรองดอง ดังนั้น ก็ต้องคุยกัน และเสนอกฎหมายไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งผมคิดว่าน่าจะทำได้ แต่โดยภาพรวมของประเทศ ต้องดูว่าทุกฝ่ายมีความคิดเห็นตรงกันหรือไม่ เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชน เมื่อทุกคนเห็นตรงกันแล้ว อะไรต่างๆ ก็สามารถทำได้ ยกเว้นที่ผิดกฎหมายร้ายแรงเพียงเท่านั้น” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ต่อข้อถามว่า จำเป็นต้องตั้งคนกลางเพื่อพูดคุยกับคู่ขัดแย้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะทำอะไรก็ทำได้ และก็ทำได้ทั้งนั้น ถ้าทุกฝ่ายยอมรับซึ่งกันและกัน คุยกันได้ทั้งหมด แต่ต้องมีข้อแม้ว่าสิ่งใดที่ผิดกฎหมายของประเทศ เราจะทำไม่ได้

ส่วนกรณีกลุ่มต่างๆ เช่น “พลเมืองโต้กลับ” ออกมาชุมนุมคัดค้านพลเรือนขึ้นศาลทหาร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องดูแลกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ากฎหมายสามารถผ่อนปรนได้ก็ดำเนินการให้ เวลานี้พยายามผ่อนปรนทุกเรื่อง ดำเนินการเฉพาะผู้ที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นเท่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างเป็นระบบ  ทั้งทหาร ตำรวจ และข้าราชการ รวมทั้งประชาชน

“ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องขอร้องกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่ทุกกลุ่มต้องเข้าใจว่า เวลานี้รัฐบาลกำลังทำงาน และแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะด้านความเหลื่อมล้ำ และความยากจนของประชาชนในพื้นที่ ถ้ารัฐบาลกำลังทำงาน แล้วมีคนมาก่อกวน ผมถามว่า เราจะทำงานได้หรือไม่ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องมีจิตใต้สำนึกของตัวเองว่าเป็นคนไทย และเวลานี้คนในชาติต้องการความรัก ความสามัคคี เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้าได้” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท