Skip to main content
sharethis

19 มี.ค.2558 พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวทางสื่อ กล่าวถึงศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ระบุว่าตามที่เกิดเหตุระเบิดหน้าศาลอาญา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ต้องหาว่าถูกเจ้าหน้าที่ทหารทำร้ายร่างกาย ระหว่างการถูกควบคุมตัว ช่วง 9-15 มีนาคม จากการตรวจสอบพบว่าไม่เป็นความจริง และการให้ข้อมูลดังกล่าวมีลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริงในลักษณะใส่ร้ายทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ให้ข้อมูลดังกล่าว หรือมีบุคคลหนึ่งบุคคลใดที่อาจไม่หวังดี พยายามสร้างข้อมูลเท็จดังกล่าว ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายอาจต้องเข้ามาดูในรายละเอียดต่อไป

พ.อ.วินธัยระบุว่า มั่นใจไม่มีเหตุผลที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องไปบังคับขู่เข็นอะไรโดยเฉพาะข้อมูลในชั้นนี้เป็นเพียงองค์ประกอบส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช้ข้อผูกมัดหลักในทางคดี และที่สำคัญข้อมูลในชั้นนี้จะเน้นนำไปใช้เพื่อดูแลป้องกัน ระงับยับยั้งเหตุ เพื่อให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมอีก ส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับความผิดในทางคดีนั้น จะอยู่ในขั้นตอนของทางตำรวจที่จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการต่อไป

สำหรับการส่งมอบผู้ที่ถูกควบคุมตัวให้กับทางตำรวจนั้นจะมีระบบกระบวนการตรวจเช็คร่างกาย บันทึกผลไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อย คงไม่มีใครสามารถบิดเบือนข้อเท็จจริงได้ ยืนยันเจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่างด้วยหลักสากลตามแนวทางที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น การออกมากล่าวในลักษณะนี้ เทียบเคียงได้เหมือนกับการฟังข้อมูลด้านเดียวแล้วกล่าวหาเจ้าหน้าที่ ซึ่งดูจะผิดวิสัยในคุณลักษณะทางวิชาชีพนักกฎหมายที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างชัดแจ้งก่อน อีกทั้งโลกปัจจุบันการทำร้ายผู้ต้องหา หากเกิดขึ้นจริงก็สามารถตรวจสอบตามหลักทางการแพทย์ได้อยู่แล้ว

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า อยากให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ใช้มุมมองที่เป็นธรรม ปราศจากอคติ โดยเฉพาะไม่อยากให้มองว่า เจ้าหน้าที่รัฐนั้นเป็นฝ่ายตรงข้ามจนดูไม่เป็นธรรมชาติ มิฉะนั้นสังคมอาจกำลังตั้งข้อสงสัยว่า อาจมีเจตนาแฝงในการเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตำรวจแถลงวันรับมอบตัวจากทหารมีแพทย์มาตรวจร่างกาย ผู้ต้องหาไม่แจ้งว่ามีการทำร้าย

วันเดียวกัน พ.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน 1ในผู้ต้องหาขว้างระเบิดศาลอาญารัชดา ร้องเรียนผ่านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชนว่า ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างวันที่ 9-15 มีนาคม ระหว่างถูกควบคุมตัวตามกฎอัยศึก โดยมีบาดแผลเป็นร่องรอยฟกช้ำตามตัวนั้น ยืนยันว่า ในวันที่ทหารส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวนนั้น ได้นำแพทย์มาตรวจร่างกาย พร้อมทั้งสอบถามผู้ต้องหาว่ามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง แต่ผู้ต้องหาทุกคนไม่ได้บอกว่าถูกทำร้ายร่างกาย ทั้งนี้ตนไม่มั่นใจว่าขั้นตอนการตรวจของแพทย์มีการตรวจสภาพร่างกายภายนอกหรือไม่ หลังจากนี้จะประสานกับแพทย์ขอดูบันทึกการตรวจร่างกายในวันส่งมอบอีกครั้ง พร้อมทั้งขอดูความเห็นของแพทย์ที่เรือนจำว่ามีการตรวจร่างกายก่อนเข้ารับตัวหรือไม่ รวมทั้งส่งพนักงานสอบสวนไปสอบปากคำและดูร่องรอยบาดแผลผู้ต้องหา ว่าหากพบเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด

สำหรับผู้ต้องหาอีก2คนคือ นายวสุ เอี่ยมละออ กับนายสุรพล เอี่ยมสุวรรณ จะมีการส่งมอบตัวในวันพรุ่งนี้ ส่วนนายมนูญ ชัยชนะ หรือ เอนก ซานฟราน และนายวิระศักดิ์ โตวังจร ยังคงหลบหนี โดยในส่วนของเอนก อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอส่งตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ส่วนกรณีที่ นายเอนก ออกมาปฎิเสธผ่านทางโซเชียลมีเดียว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดนั้น เป็นสิทธิต่อสู้ของผู้ที่ถูกกล่าวหารวมทั้งตำรวจยังไม่ยืนยันว่า นายเอนก อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net