ศนปท.แจง ทหารขอคุย 2 น.ศ.จริง

19 มี.ค. 2558 ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีทหารขอพบ น.ศ. โดยระบุว่า วานนี้ (18 มี.ค.) มีผู้ติดต่อมาโดยแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 3 เพื่อขอพูดคุยกับเพื่อนของ ศนปท. 2 คน ซึ่งมีสถานะนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 19 มีนาคม 2558 ล่าสุด ทั้งสองได้มีการพูดคุยกับตัวแทนของฝ่ายทหารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการพูดคุยเจรจาเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหา หรือการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยทหารได้ให้ผู้ปกครองของทั้งสองคนรับรู้ถึงการพูดคุยในครั้งนี้ด้วย

ล่าสุด เพจ ศนปท. แจ้งเพิ่มเติมผ่านเพจว่า เมื่อเวลา 14.10 น. หนึ่งในสอง ที่ได้นัดหมายกับ จนท. ได้มีการยกเลิกการพูดคุยกันแล้ว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ศนปท. ร่วมกับนักศึกษาจำนวนหนึ่งรวมตัวหน้าศาลทหารเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 ผู้ต้องหาที่คดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรมเลือกตั้งที่(รัก)ลัก หลังอัยการทหารฝากขัง เมื่อเย็นวันที่ 16 มี.ค.
 

นับตั้งแต่เย็นวันที่ 18 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา จนถึงเวลานี้ มีการแพร่กระจายข่าวเกี่ยวกับการที่มีนักศึกษา ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ทหารนั้น

.....ทางเรา ขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558 นั้น มีเจ้าหน้าที่ทหารจาก กองพันทหารม้าที่ 3 (ปลายสายแจ้งเช่นนั้น) ได้ติดต่อมายัง นักศึกษาจริง โดยเบื้องต้น ทหารจากหน่วยเดียวกันนี้ ได้ติดต่อไปยังเพื่อนของเรา สองคน ซึ่งมีสถานะนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยแจ้งว่า ขอพูดคุยทำความเข้าใจในวันที่ 19 มีนาคม 2558

......หลังจากเราได้ทราบข่าว และมีการประเมินความเสี่ยงแล้ว จึงมีการนัดหมายพูดคุยกับ จนท. ชุดดังกล่าว ....

......ล่าสุด ทั้งสอง ได้มีการพูดคุยกับ ตัวแทนของฝ่ายทหารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการพูดคุยเจรจาเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหา หรือการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยทหารได้ให้ผู้ปกครองของทั้งสองคน รับรู้ถึงการพูดคุยในครั้งนี้ด้วย

เราจึงขอเรียน ชี้แจงถึงเพื่อนๆ และประชาชน ที่ส่งความห่วงใย และคำถามมามากมาย ขอขอบคุณเป็นอย่างมากในความห่วงใย หากมีประเด็นอื่นๆ เราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ศูนย์กลางนิสิต นักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย

 

หมายเหตุ: มีการเพิ่มเติมเนื้อข่าวหลัง ศนปท.แจ้งเพิ่มเติม เมื่อเวลา 16.19 น. 19 มี.ค.58

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท