คณะกก.เตรียมการ ศก.ดิจิทัล ไฟเขียวประมูล 4G ส.ค.นี้

ประชุมบอร์ดเตรียมการด้าน ศก.ดิจิทัลนัดแรกไฟเขียวประมูล 4G ส.ค.นี้ ไม่ฟันธงประมูลคลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ตามที่กสทช.ถาม คสช. เล็งนำคลื่น 2600 MHz จาก อสทม.มาประมูลแทน

19 มี.ค. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้ กสทช.เตรียมดำเนินการประมูล 4G ได้ทันที เพื่อให้สามารถเปิดประมูลได้ทันภายในเดือน ส.ค.นี้ แต่ทั้งนี้คลื่นที่นำมาประมูลไม่ได้จำกัดแค่คลื่น 900 MHz หรือ 1800 MHz เท่านั้น เนื่องจาก กสทช.มีคลื่นความถี่มากกว่านั้น ดังนั้นจึงให้ กสทช.กลับไปดูว่ามีคลื่นไหนที่จะนำมาประมูลได้บ้าง ซึ่ง กสทช.สามารถนำคลื่นตั้งแต่ 900 MHz -2600 MHz มาจัดประมูลได้ทั้งหมดตามความเหมาะสม
             
ดังนั้นหาก กสทช.บอกว่าต้องใช้เวลาในการเตรียมการประมูล 5-6 เดือน การจัดการประมูลก็จะเกิดขึ้นได้ในเดือนส.ค.นี้ จึงไม่ต้องแก้ประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้ชะลอการประมูลออกไปถึง 17 ก.ค.นี้เพราะเป็นเวลาที่ครบกำหนดพอดี ส่วนรูปแบบการประมูลเป็นเรื่องของ กสทช. เพราะเป็นอำนาจของ กสทช. ตามกฎหมายเดิม แต่ต้องรายงานให้คณะกรรมการดีอีทราบก่อนว่าจะประมูลคลื่นย่านความถี่ไหน
     
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ประชุมมีการเสนอให้ประมูลคลื่นย่านความถี่ 2600 MHz เนื่องจากมีแบนด์วิธที่มากกว่าคือ 120 MHz ขณะที่คลื่น 1800 MHz มีเพียง 25 MHz ส่วนคลื่น 900 MHz มีเพียง 20 MHz เท่านั้น ดังนั้นที่ประชุมจึงเกรงว่าคลื่นที่ได้จะไม่ได้ความเร็วแบบ 4G จริง สิ่งนี้จะเป็นของขวัญชิ้นโบว์แดงที่มอบให้กับประชาชน
     
ส่วนปัญหาที่ว่าคลื่น 2600 MHz ที่ยังค้างอยู่ที่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ซึ่งยังมีปัญหาไม่คืนคลื่นมาให้ กสทช.จัดสรรนั้น ทาง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร รับปากว่าจะไปเรียกคืนคลื่นความถี่มาให้ภายใน 1-2 สัปดาห์
      
กสทช.เพิ่มคลื่น 900 MHz เตรียมประมูล
ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ได้อนุมัติให้ปรับลดการ์ดแบนด์ของคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz จาก 3.5 MHz เหลือ เพียง 1 MHz ดังนั้นคลื่นความถี่ที่เหลือ 2.5 MHz จะนำไปรวมกับคลื่นความถี่เดิมซึ่งปัจจุบัน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ใช้อยู่และจะหมดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในเดือน ก.ย.58 นี้ จาก 17.5 MHz เป็น 20 MHz ทำให้การประมูลที่จะเกิดขึ้น 2 ใบอนุญาตในคลื่นความถี่ดังกล่าวจะมีคลื่นเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ใบอนุญาต คือ 10 MHz และอีก 1ใบอนุญาต 7.5 MHz เปลี่ยนเป็นใบอนุญาตละ 10 Mhz
      
ทั้งนี้ การอนุมัติดังกล่าวได้พิจารณาจากข้อเสนอการปรับปรุงตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติตามความเห็นของสำนักงาน กสทช. และคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับวิทยุระหว่างประเทศ พ.ศ.2555 และนโยบายการใช้คลื่นความถี่ในปัจจุบันและอนาคตของประเทศ และเห็นชอบให้นำข้อเสนอดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป โดยการปรับปรุงตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติครั้งนี้ จะส่งผลให้การใช้งานคลื่นความถี่ของไทยสอดคล้องกับข้อบังคับวิทยุระหว่าง ประเทศ ในหลายๆ ย่านความถี่ เช่น 50-54 MHz 146-147 MHz และ 510-790 MHz อีกด้วย
      
นอกจากนี้ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลื่นความถี่ กิจการประจำที่ ย่านความถี่ 71-76 GHz และ 81-86 GHz (E-band) จำนวน 2 ฉบับ ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้พิจารณาปรับปรุงภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว ได้แก่ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง แผนความถี่วิทยุกิจการประจำที่ ย่านความถี่ 71-76 GHz และ 81-86 GHz และ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการประจำที่ ย่านความถี่ 71-76 GHz และ 81-86 GHz ซึ่งการอนุญาตให้ใช้ โดยคลื่นความถี่ในย่าน E-band นี้ จะรองรับการใช้งานแบบจุดต่อจุดที่ต้องการความจุสูง (High Capacity Point-to-Point) เช่น การใช้งานในโครงข่ายที่เชื่อมต่อระหว่างสถานีฐานและโครงข่ายหลัก (Mobile Backhaul) ในโครงข่าย 4G หรือการใช้งานเชื่อมต่อเครือข่ายการสื่อสารภายในองค์กรที่ทันสมัย รองรับปริมาณข้อมูลข่าวสารที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งประกาศทั้งสองฉบับนี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป
     

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท