Skip to main content
sharethis

18 มี.ค.2558  นายอานนท์ นำภา ทนายจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขอหลักฐานประวัติการรับตัวและส่งผู้ต้องหาตรวจรักษา กรณีผู้ต้องหา 4 รายในคดีปาระเบิดใส่ที่จอดรถศาลอาญา รัชดา ซึ่งให้ปากคำต่อทนายความเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ถูกทำร้ายระหว่างการสอบสวนก่อนที่จะถูกนำตัวมายังเรือนจำ

รายละเอียดมีดังนี้

เรื่อง ขอหลักฐานประวัติการรับตัวและส่งผู้ต้องหาตรวจรักษา

เรียน ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ตามที่ศูนย์ทนายพื่อสิทธิมนุษยยชนได้รับข้อมูลจากผู้ต้องขังทั้ง 4 รายได้แก่ นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน, นายชาญวิทย์ จริยานุกูล, นายนรพัฒน์ เหลือผล และนายวิชัย อยู่สุข ว่าร่างกายมีอาการบอบช้ำและร่องรอยการทำร้ายก่อนมาอยู่ในความดูแลของท่าน

ข้าพเจ้าในฐานะทนายความผู้ต้องหาทั้งสี่รายจึงมีความประสงค์

1.       ขอพยานหลักฐานในการรับตัวผู้ต้องหาทั้งสี่ราย และภาพถ่ายร่องรอยบาดแผล โดยเฉพาะรอยไหม้จากการช็อตไฟฟ้าบนร่างกายนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน บริเวณโคนขาขวาและหน้าท้อง

2.       ขอให้ทางเรือนจำได้ส่งตัวผู้ต้องหาทั้งสี่รายไปตรวจและรักษาโดยแพทย์ที่มีความเป็นอิสระและเป็นกลาง และขอใบรับรองแพทย์ในการตรวจร่างกายดังกล่าว

ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรา 29 พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ซึ่งรับรองให้ผู้ต้องขังที่เจ็บป่วยได้รับการรักษาพยาบาลและเป็นไปตามข้อ 14 อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือลงโทษอื่นที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรีซึ่งรับรองว่าประเทศภาคีต้องประกันว่าผู้ถูกทรมานจะได้รับการเยียวยาและฟื้นฟูอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งการตรวจรักษาดังกล่าวจำเป็นจะต้องกระทำโดยรวดเร็วเนื่องจากร่องรอยของบาดแผลอาจสูญหายตามระยะเวลา

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาและดำเนินการ

ขอแสดงความนับถือ

(นายอานนท์ นำภา)

ทนายความผู้ต้องหาทั้งสี่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net