คุมตัว 4 มือระเบิดศาลอาญา ศาลทหารอนุมัติ 5 หมายจับข้อหา 'ก่อการร้าย-อั้งยี่'

ควบคุมตัว 4 มือระเบิดศาลอาญา ฝากขังศาลทหารแล้ว โดน 7 ข้อหาหนัก "มีอาวุธสงคราม-พยายามฆ่า" ด้าน ศาลทหารอนุมัติอีก 5 หมายจับ ข้อหาก่อการร้าย-อั้งยี่

14 มี.ค. 2558 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 09.12 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาชุดแรกที่มีการออกหมายจับในคดีขว้างระเบิดสังหารอาร์จีดี-5 ลอต 57 เข้าใส่ลานจอดรถของศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กทม. เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2558 และถูกควบคุมตัวครบตามกฎอัยการศึกครบ 7 วัน จำนวน 4 คน ได้แก่ นายมหาหิน ขุนทอง ที่ทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ นายยุทธนา เย็นภิญโญ ทำหน้าที่ปาระเบิด น.ส.ณัฎฐ์พัชร์ อ่อนมิ่ง ซึ่งเป็นภรรยาของนายมหาหิน และน.ส.ธัชพรรณ ปกครอง ภรรยาของนายยุทธนาที่มีส่วนรู้เห็น ร่วมกันประชุมวางแผนจัดเตรียมอาวุธก่อเหตุ

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น, มีและใช้กระสุนปืนสงคราม, มีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน, พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านและสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์, มียุทธภัณฑ์ทางทหารไว้ในครอบครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต, ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือชุมชน รวมถึงฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 50/2557 เพื่อมาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฝากขังผัดแรก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ทหารทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยด้านหน้าอาคารเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น

จากนั้นเวลา 12.00 น. คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาอ่านคำร้องที่เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เป็นระยะเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่ 14-25 มี.ค. 2558 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนให้เหตุผลว่า ยังคงต้องสืบพยานต่ออีกรวม 15 ปาก รวมทั้งตรวจสอบใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนจากนายทะเบียนกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และตรวจสอบทะเบียนประวัติอาชญากร โดยคณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพพิเคราะห์แล้วเห็นว่ามีเหตุผลเพียงพอจึงอนุญาตให้ฝากขังตามที่เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้อง โดยให้นำตัวนายมหาหินและนายยุทธนาไปฝากขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วน น.ส.ณัฎฐ์พัชร์ และ น.ส.ธัชพรรณ ถูกนำตัวไปฝากขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง อย่างไรก็ตามทั้ง 4 คนไม่ได้คัดค้านการฝากขังแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในส่วน น.ส.ธัชพรรณ นั้นมีมารดาเตรียมนำหลักฐานและหลักทรัพย์ 4 แสนบาท เพื่อมายื่นขอประกันตัวต่อไป โดยขณะนี้ น.ส.ธัชพรรณ กำลังตั้งครรภ์ 5 เดือน อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียดแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.6 ในฐานะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า วันนี้เป็นการนำผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมและถูกออกหมายจับจำนวน 4 ราย มายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลทหารกรุงเทพ โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 รายไม่คัดค้านการฝากขัง โดยศาลฯได้อนุญาตให้ฝากขังเป็นเวลา 12 วัน เพื่อรอการสอบสวนพยานเพิ่มเติม รวมถึงรอผลตรวจอาวุธปืนและระเบิด ส่วนอีกเรื่องคือในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาขอให้ศาลฯออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมจำนวน 5 ราย ในข้อหาการก่อการร้ายเป็นอั้งยี่ และเป็นผู้จ้างวาน รวมถึงได้กระทำความผิด สำหรับรายละเอียดนั้นทาง พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดรายชื่อผู้ต้องหา ซึ่งขณะนี้มีผู้ถูกหมายจับรวมแล้ว 14 ราย

อย่างไรก็ตามใน วันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมเพิ่มมามอบให้ตำรวจอีกส่วนหนึ่ง ส่วนเรื่องการประกันตัวถือเป็นซึ่งที่ผู้ต้องหาสามารถทำได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท