อัยการยื่นฟ้อง ม.112 พ่อแม่ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์

อัยการยื่นฟ้องมาตรา 112 มารดาและบิดาท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี ฐานหมิ่นเบื้องสูง และค้านการประกันตัว ระบุเป็นคดีสำคัญ มีอัตราโทษสูง เกรงหลบหนี

10 มี.ค.2558 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางวันทนีย์ สุวะดี อายุ 66 ปี และนายอภิรุจ สุวะดี อายุ 72 ปี มารดา และบิดาของท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี  เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกัน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยคำฟ้องบรรยายพฤติการณ์สรุปว่า ก่อนเกิดเหตุคดีนี้ น.ส. แสงระวี (สงวนนามสกุล) ได้แอบอ้างว่ารู้จักกับจำเลยที่ 2 ซึ่งต่อมา มีเหตุชาวบ้านในเขต ตำบลและอำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี โจษขานกันว่า น.ส.แสงระวี มีความสัมพันธ์ ชู้สาวกับจำเลยที่ 2 ที่ให้การอุปการะเลี้ยงดูกัน และเมื่อจำเลยที่ 1 ทราบข่าวได้เกิดความไม่พอใจ น.ส.แสงระวี โดยเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 46 จำเลยทั้งสองได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปนำเอาตัว น.ส.แสงระวี รวมทั้งบิดา มารดา และญาติมาพบกับจำเลยทั้งสองที่บ้านพักในจังหวัดราชบุรี แล้วจำเลยทั้งสองก็ได้ร่วมกัน หมิ่นประมาทและดูหมิ่นต่อองค์รัชทายาท โดยคำพูดสื่อความหมายให้เข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการกราบทูลฯ องค์รัชทายาทแล้ว  โดยน.ส.แสงระวี จะต้องรับโทษอย่างหนัก ซึ่งทำให้ น.ส.แสงระวี และครอบครัวเกิดความเกรงกลัว จากนั้น จำเลยทั้ง 2 ได้ให้เจ้าพนักงานตำรวจนำตัว น.ส.แสงระวี ไปดำเนินคดีฐานฉ้อโกง ซึ่งด้วยความเกรงกลัว น.ส.แสงระวี จึงได้จำยอมให้การรับสารภาพตามข้อกล่าวหา  และถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 24 เดือน ซึ่งการกระทำของจำเลยทั้ง 2 เป็นการแสวงหาประโยชน์เพื่อข่มขู่และกลั่นแกล้งผู้อื่นและเสื่อมเสียพระเกียรติยศต่อองค์รัชทายาท ต่อมาวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 48 เจ้าพนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาภายหลังจำเลยทั้ง 2 เข้ามอบตัวในชั้นสอบสวนจำเลยทั้ง 2 ให้การปฏิเสธ เหตุเกิดที่ตำบลและอำเภอวัดเพลงจังหวัดราชบุรี

ท้ายฟ้องพนักงานอัยการโจทก์ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 2 ด้วย เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวจำเลยจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานในคดี และเป็นคดีสำคัญที่เป็นความผิดต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท ซึ่งมีอัตราโทษสูงจึงเกรงว่าจะหลบหนี

โดยศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.838/2558 และให้เบิกตัวจำเลยทั้งสองจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงกลาง บางเขน มาเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 11 มีนาคม เวลา 9.00 น.

ที่มา มติชนออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท