Skip to main content
sharethis

อัยการส่งฟ้อง 10 แกนนำพันธมิตรฯ-คนไทยหัวใจรักชาติ กรณีชุมนุมปกป้องปราสาทพระวิหารสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์เมื่อปี 54 ฐานผิด พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หลังรายงานตัว-ทำประวัติ ศาลปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ต้องยื่นประกัน

10 มี.ค.2558 ที่ศาลแขวงดุสิต ถนนบรมราชชนนี พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ยื่นฟ้องแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ รวม 10 คน ความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าหรือให้ออกจากบริเวณพื้นที่หรือสถานที่ที่กำหนดตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551

โดยแกนนำทั้ง 10 คน ประกอบไปด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายประพันธุ์ คูณมี, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, สมณะโพธิรักษ์ หรืออดีตพระโพธิรักษ์, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายเทิดภูมิ ใจดี, นายพิภพ ธงไชย, นายรัชต์ยุตม์ หรืออมร ศิรโยธินภักดี และนายทศพล แก้วทิมา

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า อัยการซึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องระบุความผิดของแกนนำทั้ง 10 คน สรุปว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2554 คณะรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ได้ประกาศให้พื้นที่เขตพระนครเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตปทุมวัน เขตดุสิต และเขตวังทองหลาง เขตวัฒนา และเขตราชเทวี เป็นพื้นที่มีเหตุการณ์กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งจำเลยทั้ง 10 คนได้ร่วมกันตั้งเวทีชุมนุมและปิดการจราจรบนถนนถนนราชดำเนินนอกบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ โดยใช้ชื่อ ”กลุ่มเครือข่ายประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ” ขณะที่ “กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” ตั้งเวทีชุมนุมที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และบรรดาแกนนำได้สลับกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการบริหารประเทศของรัฐบาลอภิสิทธิ์ในประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชากรณีข้อพิพาทเขาพระวิหาร อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยชั้นสอบสวนจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ จำเลยทั้ง 10 คนได้เดินทางมาที่ศาลแขวงภายหลังพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว โดยศาลอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้งหมดฟังและนัดให้มาสอบคำให้การอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ทั้งนี้ ศาลเมตตาโดยไม่ได้ให้ทนายดำเนินการยื่นเรื่องประกันตัวจำเลยทั้งสิบคนแต่อย่างใด เพียงแต่ให้ทำประวัติไว้ ก่อนจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้

ด้านนายประพันธ์ คูณมี หนึ่งในผู้ที่ถูกฟ้องในวันนี้กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ได้ชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน และเรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ปกป้องอธิปไตยของชาติ และเรียกร้องให้ประเทศไทยถอนตัวจากการเป็นภาคีมรดกโลกจากกรณีข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งหลังจากทางกลุ่มได้ชุมนุมมาสักระยะหนึ่งทางรัฐบาลขณะนั้นก็ได้ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยมีกำหนดห้ามชุมนุมและห้ามเข้าไปใช้พื้นที่ดังกล่าว ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบ และเป็นการให้ข้อมูลกับประชาชน และได้ยุติการชุมนุม เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2554 นายประพันธ์กล่าวว่า เหตุการณ์ผ่านมา 4 ปีแล้ว และทราบว่าตอนแรกว่าอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ทางพนักงานสอบสวนมีความเห็นแย้ง จึงส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดชี้ขาด และที่สุดอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ซึ่งคดีนี้เป็นความผิดเล็กน้อย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท นายประพันธ์เห็นว่า รัฐบาลคงมีนโยบายให้ดำเนินคดีกับทุกฝ่าย และวันนี้ศาลได้เมตตาไม่ต้องให้ทำเรื่องยื่นขอประกันตัวเพียง แต่ให้ทำประวัติไว้ก่อนจะมีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมด

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์, เดลินิวส์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net