กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เผยรายงาน ตร.เมืองเฟอร์กูสันเลือกปฏิบัติกับคนผิวสี

หลังการประท้วงของคนในสหรัฐฯ หลายเมืองกรณีตำรวจยิงวัยรุ่นคนผิวสี ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานระบุมีการเลือกปฏิบัติในการเรียกตรวจ จับกุม และดำเนินคดีกับคนผิวสีมากถึง 95%


การประท้วงกรณีเอริค การ์เนอร์และไมเคิล บราวน์ ที่ซีแอตเทิล
ภาพโดย
scottlum (CC BY-NC 2.0)

 

5 มี.ค. 2558 กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดเผยสถิติอาชญากรรมจากเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ระบุว่าตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการจับกุมประชาชนที่เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน หรือคนผิวสีจำนวนมากถึงร้อยละ 95 ของอาชญากรรมทั้งหมดทั้งที่มีประชากรคนผิวขาวอยู่ 1 ใน 3 จนทางกระทรวงสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองนี้เลือกปฏิบัติต่อการจับกุมซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

เกิดความตึงเครียดในประเด็นเรื่องสีผิวขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากวัยรุ่นคนผิวสีชื่อไมเคิล บราวน์ ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ทำให้ผู้คนในหลายแห่งของสหรัฐฯ ออกมาประท้วงเพราะไม่พอใจที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุกับคนผิวสี ในรายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุอีกว่าเมืองเฟอร์กูสันซึ่งมีประชากรชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ร้อยละ 67 เจ้าหน้าที่มักจะเลือกปฏิบัติโดยการเรียกให้คนผิวสีหยุดเพื่อตรวจอย่างไม่มีเหตุผล นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ในเฟอร์กูสันยังถึงขั้นส่งมุกตลกแบบเหยียดสีผิวไปตามอีเมลของรัฐบาล

นิวยอร์กไทม์ระบุว่าเรื่องเหล่านี้สะท้อนสิ่งเดียวกับที่ประชาชนคนผิวสีที่ประท้วงในช่วงเดือน ส.ค. 2557 โดยเฉพาะการเลือกปฏิบัติ รายงานของกระทรวงยุติธรรมสำรวจโดยการพิจารณาบันทึกคดีความของตำรวจรวม 35,000 หน้า พบว่าตำรวจมักจะดำเนินคดีกับคนผิวสีในความผิดเล็กน้อยจำพวก "ก่อกวนความสงบ" และ "เดินข้ามถนนแบบผิดกฎหมาย" ขณะที่คนผิวขาวมีโอกาสรอดมากกว่าเมื่อถูกฟ้องร้องในคดีเหล่านี้

รายงานฉบับนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในเฟอร์กูสันต้องเจรจาข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรม ไม่เช่นนั้นจะถูกฟ้องร้องละเมิดรัฐธรรมนูญ โดยก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ อิริค โฮลเดอร์ เคยไต่สวนหน่วยงานตำรวจท้องถิ่นมาแล้วมากกว่า 20 กรณี แต่สำหรับกรณีในเฟอร์กูสันถูกจับตามองมากเป็นกรณีพิเศษนับตั้งแต่ปี 2537 หลังมีการสืบสวนกรณีตำรวจซ้อมกรรมกรคนผิวสี รอดนีย์ คิง จนทำให้มีเหตุจลาจลตามมา ก่อนหน้านี้โฮลเดอร์ยังได้วิพากษ์วิจารณ์วิธีการจัดการกับผู้ชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจกรณีไมเคิล บราวน์ และเตือนว่าอาจจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับกรมตำรวจท้องถิ่นทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่ในเฟอร์กูสันก็ตอบโต้ว่าโฮลเดอร์ด่วนตัดสินพวกเขามากเกินไปและเป็นคนนอกที่ไม่เข้าใจสถานการณ์ของเมืองเฟอร์กูสันเอง

รายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุเรียกร้องให้ตำรวจท้องถิ่นยอมรับว่าวิธีการรุนแรงและเลือกปฏิบัติเช่นนี้ทำให้เกิดความไม่เชื่อใจจากประชาชนและถือเป็นการละเมิดสิทธิพลเมือง อย่างไรก็ตามไบรอัน พี เฟลตเชอร์ อดีตนายกเทศมนตรีเฟอร์กูสันวิจารณ์ว่ารายงานฉบับนี้มีความอคติและมีข้อมูลไม่มากพอ

รายงานฉบับนี้มีกำหนดเผยแพร่ในการดำรงตำแหน่งวันสุดท้ายของ อิริค โอลเดอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคนผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ ผู้ที่เคยกล่าวถึงประสบการณ์ส่วนตัวจากการถูกตำรวจเลือกปฏิบัติเพราะเป็นคนผิวสี อนึ่ง ในการผลักดันปฏิรูปตำรวจนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไม่ได้เรียกร้องให้แก้ปัญหาในเชิงตัวบุคคลอย่างการไล่ใครคนใดคนหนึ่งออก แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงในระดับสถาบันตำรวจแทน โดยหลายเมืองในสหรัฐฯ มีการตกลงกันว่าจะให้รัฐบาลกลางตรวจสอบเพื่อให้กรมตำรวจในท้องถิ่นปฏิบัติตามข้อกำหนด

เรียบเรียงจาก

Ferguson Police Routinely Violate Rights of Blacks, Justice Dept. Finds, New York Times, 03-03-2015
http://www.nytimes.com/2015/03/04/us/justice-department-finds-pattern-of-police-bias-and-excessive-force-in-ferguson.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท