ตำรวจพม่าสลายชุมนุม-จับกุมนักศึกษาประท้วงที่ย่างกุ้ง

นักศึกษาที่ย่างกุ้งประท้วงกรณีตำรวจขวางนักศึกษาอีกกลุ่มที่ประท้วงกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่ที่ภาคพะโค อย่างไรก็ตามตำรวจตัดสินใจสลายการชุมนุมนักศึกษาที่ย่างกุ้ง โดยผู้ที่ถูกควบคุมตัวมีนักรณรงค์สิทธิสตรีพม่ารวมอยู่ด้วย

5 มี.ค. 2558 - สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมนักศึกษาและนักกิจกรรมที่ชุมนุมกันราว 200 คน ซึ่งจัดการประท้วงบริเวณย่านสวนมหาพันธุละ ใกล้ศาลาว่าการนครย่างกุ้ง โดยมีรายงานว่า ในจำนวนผู้ที่ถูกตำรวจควบคุมตัว มีนักรณรงค์สิทธิสตรีรวม "นีละเต่ง" อยู่ในนั้นด้วย

ทั้งนี้การชุมนุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อประท้วงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวกีดขวางผู้ประท้วงที่เมืองเล็ตปะตั่น ภาคพะโค ห่างจากย่างกุ้งราว 120 กม. โดยที่นั่นมีการประท้วงของนักศึกษาอีกกลุ่มที่ประท้วงกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่ ที่เพิ่งผ่านสภาเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตัดสินใจสลายการชุมนุมของนักศึกษาที่ย่างกุ้ง โดยเมื่อเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กระบองทุบตีผู้ประท้วง ภายหลังจากที่มีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามายุยงแทรกแซงการประท้วง ทั้งนี้จากคำให้สัมภาษณ์ของโป่ต๊ะ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยดะโกง ที่ร่วมการชุมนุม โดยเขาให้สัมภาษณ์กับอิระวดีขณะที่อยู่ในรถควบคุมตัว

"ในรถควบคุมตัว มีคน 8 คน รวมไปถึงผู้นำนักศึกษารุ่น 88 (หมายถึง "กลุ่มนักศึกษารุ่น 88 เพื่อสันติภาพและสังคมเปิด")" โป่ต๊ะกล่าว และระบุด้วยว่า มีนักรณรงค์ด้านสิทธิสตรีชื่อ "นีละเต่ง" ถูกควบคุมตัวด้วย

ผู้สื่อข่าวอิระวดีที่เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวในรถบรรทุก 2 คัน ซึ่งจอดอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการประท้วง และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คนจากการสลายการชุมนุม

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท