Skip to main content
sharethis

การบรรเลงปี่พาทย์เพลง "เสมอผี" โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระหว่างการอภิปรายหัวข้อ ศาสนากับการเมือง โดยสุจิตต์ วงษ์เทศ

ในการบรรยายหัวข้อ บรรยายสาธารณะ “ศาสนากับการเมือง ชาตินี้เราคงแยกกันไม่ได้” จัดโดยกลุ่มสภาหน้าโดม ที่ห้อง ศศ.107 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นั้น ในช่วงการบรรยายหัวข้อ “ศาสนาผีกับการเมือง” โดยสุจิตต์ วงษ์เทศ นักเขียนด้านประวัติศาสตร์-โบราณคดี เป็นการบรรยายพร้อมด้วยการบรรเลงปี่พาทย์จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยช่วงหนึ่งมีการบรรเลงเพลง "เสมอผี"

ทั้งนี้สุจิตต์ แนะนำว่า คำว่า "เสมอ" ไม่ใช่ความหมายที่แปลว่า "เท่าเทียม" แต่คำนี้มาจากรากภาษาเขมรที่แปลว่า เดิน หรือ ย่างกราย เพลงเสมอใช้ในพิธีไหว้ครูปี่พาทย์ เพลงหน้าพาทย์ เพลงตระ ใช้ในพิธีศักดิ์สิทธิ์ โดยสุจิตต์กล่าวติดตลกด้วยว่า "ขณะนี้ถือว่าเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์เลยจะเชิญผีมาเป็นพยานว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการบ้านการเมืองปัจจุบัน แต่ในอนาคตไม่แน่" ทั้งนี้ในช่วงเริ่มบรรเลงปี่พาทย์ สุจิตต์ วงษ์เทศ ได้พนมมือไหว้ท่วมหัวด้วย (อ่านการอภิปรายของสุจิตต์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net