มติ ครม. ‘ม.เกษตร-สวนดุสิต’ ออกนอกระบบ ‘ศิลปากร-ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น’ จ่อคิว

3 มี.ค.2558 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติหลังจากนี้ ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และขอนแก่นจ่อคิวเข้า ครม. ขณะที่มหาวิทยาลัยศิลปากรอยู่ระหว่างการพิจารณาของรองนายกรัฐมนตรี

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์รายงานว่า นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ ศธ. เสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยนอกระบบ 2 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว เพื่อบรรจุเป็นวาระในการประชุม ครม. แต่ไม่ทราบว่าเรื่องจะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เมื่อใด ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยศิลปากร อยู่ระหว่างการพิจารณาของรองนายกรัฐมนตรี

รมว.ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ซึ่งควบรวมระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเดียวกัน โดยมีสถานะนิติบุคคล และเป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)   

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์รายงานว่า นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะสมาชิก สนช. กล่าวว่า จากการหารือในเบื้องต้น คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่จะมาดูร่างกฎหมายมหาวิทยาลัยนอกระบบแต่ละฉบับ จะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่างๆ โดย กมธ.การศึกษาและกีฬา สนช. จะเป็นเสียงส่วนใหญ่ และอาจมี กมธ.ชุดอื่นมาร่วมด้วย โดยในส่วนของฝ่ายรัฐบาล จะประกอบด้วยผู้แทนจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และผู้แทนมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบไปแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ควรพิจารณาโดย กมธ. ชุดเดียวกันหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นคิดว่าน่าจะเป็นชุดเดียวกัน เพราะร่าง พ.ร.บ.นอกระบบเป็นกฎหมายลักษณะเดียวกัน และไม่ซับซ้อน  แต่ทางรัฐบาลไม่เห็นด้วย เพราะถ้าเป็นชุดเดียวกันทั้งหมด กมธ.จะทำงานหนักมาก ดังนั้นจึงอาจต้องตั้ง กมธ. ขึ้น 2-3 ชุดเพื่อมาดูแลเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความรอบคอบ

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท