ประจิน ผุดไอเดีย ‘ไฮสปีดเทรน’ กทม.-พัทยา และ กทม.-หัวหิน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ตั้งคณะกรรมการทำงานพิจารณาแนวทางลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-พัทยา-ระยอง และกทม.-หัวหิน คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้

3 มี.ค. 2558 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพมหานคร เชื่อมกับเมืองท่องเที่ยว จำนวน 2 เส้นทาง ประกอบด้วย สายกรุงเทพมหานคร-หัวหิน และกรุงเทพมหานคร-พัทยา-ระยอง ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินผลการศึกษาแล้ว แต่ให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องกลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง เนื่องจากโครงการเดิมจะมีเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่นโยบายใหม่จะมีเรื่องการท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมได้สั่งการให้ สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง ทั้ง 2 เส้นทาง คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการลงทุนภายในปีนี้

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพมหานคร-พัทยา-ระยอง จะแยกออกจากระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ส่วนต่อขยายจากท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา ที่รัฐบาลมีเป้าหมายจะลงทุนเพื่อเชื่อมระหว่าง 3 สนามบิน คือดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา หลังจากที่จะนำมาพัฒนาเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบแห่งที่ 3 รวมถึงจะเป็นคนละระบบกับรถไฟทางคู่ราง 1.435 เมตร หรือรถไฟไทย-จีน เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-มาบตาพุดและแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 873 กิโลเมตร โดยมีวัตถุประสงค์ต่างกัน คือรถไฟไทย-จีนจะขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทั่วไปจากหนองคายมาที่มาบตาพุด ส่วนแอร์พอร์ตลิงก์จะเชื่อมการเดินทางจากในเมืองกับระหว่างสนามบิน ด้านรถไฟความเร็วสูงจะรองรับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

ด้านไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พลอากาศเอกประจิน ได้ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้ต้องเชิญผู้ประกอบการเข้ามาหารือ เพื่อพิจารณารูปแบบความร่วมมือด้วย ว่าในการดำเนินโครงการจะเป็นรูปแบบไหน เป็นความร่วมมือแบบรัฐและเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) การให้สัมปทาน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในพีพีพี หรือเป็นความร่วมมือรัฐบาลกับรัฐบาล (จีทูจี) แบบเดียวกับที่ไทยทำร่วมกับจีน ในการก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-มาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพฯ ซึ่งต้องให้มีความชัดเจน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท