ซัมซุงประกาศ 'ไม่ขึ้นเงินเดือน' ส่วนการผลิตในไทยทยอยย้ายไปเพื่อนบ้าน

ครั้งแรกในรอบ 6 ปี ซัมซุงประกาศไม่ขึ้นเงินเดือนในเกาหลีใต้ ส่วนการผลิตในไทย สศอ. ระบุย้ายสายการผลิตทีวีไปเวียดนาม-อินโดนีเซีย ส่วนการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ทักษะฝีมือแรงงานยังคงรักษาฐานการผลิตไว้ได้

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2015 ที่ผ่านมาสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าบริษัทซัมซุงจะไม่มีการปรับเพิ่มเงินเดือนพนักงานในเกาหลีใต้ในปี 2015 นี้ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ซัมซุงประกาศแช่แข็งค่าแรง เนื่องจากผลประกอบการกำลังย่ำแย่ โดยข้อมูลเมื่อเดือนมกราคม 2015 ว่าในรอบปีที่ผ่านมามีกำไรลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011 เนื่องจากเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับไอโฟนของแอปเปิลในตลาดบนและในตลาดล่างก็คู่แข่งจากจีนที่มีต้นทุนต่ำอย่างเซียวมี
       
ครั้งสุดท้ายที่ซัมซุงสั่งแช่แข็งค่าแรงพนักงานเกิดขึ้นในปี 2009 ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่หลังจากนั้นก็มีการปรับเพิ่มเงินเดือนตามปกติ ทั้งนี้โฆษกของซัมซุงไม่ได้อธิบายเหตุผลของการสั่งแช่แข็งค่าแรงครั้งนี้ ส่วนราคาหุ้นของซัมซุงตกลงมา 0.3 เปอร์เซ็นต์ ก่อนหน้านี้ทางซัมซุงเองก็ได้เคยส่งสัญญาณว่าบริษัทอาจจะงดจ่ายเงินปันผลในปี 2015 หลังจากที่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ แถมยังซื้อหุ้นคืนมาเมื่อปีที่แล้ว

ฐานผลิตในไทยทยอยย้ายไปเพื่อนบ้าน

ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ในช่วงต้นปี 2558 ระบุว่าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง 14.03% เนื่องจากยอดการผลิตสินค้าโทรทัศน์ลดลงมาก เพราะบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุง และแอลจี ได้ย้ายสายการผลิตโทรทัศน์ไปยังประเทศเวียดนาม และอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงงานในการประกอบสูง ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านมีความได้เปรียบมากกว่า ส่วนการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ทักษะฝีมือแรงงานยังคงรักษาฐานการผลิตไว้ได้

โดย สศอ. ระบุว่าสินค้าที่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนเพื่อนบ้านส่วนใหญ่พึ่งพาแรงงานในการประกอบเป็นจำนวนมาก จึงไม่เหมาะที่จะอยู่ในประเทศไทย แต่ทั้งนี้ก็จะมีอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงย้ายเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้น เห็นได้จากยอดการขอบีโอไอ ในปี 2556-2557 ในกลุ่มนี้มีจำนวนสูงมาก และคาดว่าจะทยอยเข้ามาตั้งโรงงานได้ตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้อัตราการผลิต และส่งออกค่อยๆปรับตัวดีขึ้น รวมไปถึงจะได้รับเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาอีกมากปรับฐานไปสู่การผลิตสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง แทนการผลิตสินค้าที่พึ่งพาแรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมาตรการใหม่ของบีโอไอ ก็จะเร่งกระบวนการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้เร็วขึ้นภายใน 3 ปี จะเห็นสินค้าชนิดใหม่ๆ จากเดิมที่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท