FCC เห็นชอบข้อบังคับใหม่ ห้ามปิดกั้นเนื้อหา-สนับสนุนความเป็นกลางทางอินเทอร์เน็ต

วานนี้ (26 ก.พ.2558) คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission) หรือเอฟซีซีของสหรัฐอเมริกา ลงมติเห็นชอบข้อบังคับใหม่ของการกำกับกิจการอินเทอร์เน็ต โดยระบุให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เป็นสาธารณูปโภค (public utility) อย่างหนึ่ง

คณะกรรมการมีมติ 3 ต่อ 2 โดยข้อบังคับใหม่ระบุไม่ให้มีการปิดกั้นเนื้อหาใดๆ บนอินเทอร์เน็ต รวมทั้งห้ามไม่ให้บริษัทอินเทอร์เน็ตและบริษัทสื่อที่มีกำลังจ่ายสูง สามารถจ่ายเงินผู้ให้บริการบรอดแบนด์เพื่อให้บริการของตนเร็วกว่ารายอื่นได้

การออกข้อบังคับทั้งสองนี้เป็นการสนับสนุนหลักการสำคัญว่าด้วยความเป็นกลางทางอินเทอร์เน็ต (net neutrality) ซึ่งมีใจความว่า ผู้ให้บริการควรสามารถส่งมอบข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตทุกชนิดให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างเท่าเทียม ไม่ว่าข้อมูลเหล่านั้นจะมาจากผู้ให้บริการรายใดหรือเป็นข้อมูลประเภทไหน

ทอม วีลเลอร์ ประธานคณะกรรมการระบุว่า เอฟซีซีจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผู้บริโภคและผู้บุกเบิกนวัตกรรม ด้วยการรักษาบทบาทของอินเทอร์เน็ต ในฐานะที่เป็นหัวใจสำคัญของเสรีภาพในการแสดงออกและหลักการประชาธิปไตย

วีลเลอร์ให้เหตุผลของการออกข้อบังคับดังกล่าวว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญ “มากเกินกว่าที่จะปล่อยให้ผู้ให้บริการบรอดแบนด์เป็นคนออกกฎ”

ข้อบังคับดังกล่าวยังรวมไปถึงการให้มีการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และรับรองว่าผู้พิการและผู้อาศัยในพื้นที่ห่างไกลจะสามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตด้วย

ความเปลี่ยนแปลงสำคัญในข้อบังคับใหม่ที่จะกระทบกับผู้ให้บริการบรอดแบนด์ มีดังนี้

  • การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จะถูกจัดหมวดใหม่ให้เป็นบริการการสื่อสาร (telecommunications service) ซึ่งหมายความว่าบริการนี้จะถูกบังคับด้วยกฎที่เข้มงวดขึ้น
  • ผู้ให้บริการบรอดแบนด์จะไม่สามารถปิดกั้นเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต หรือเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อแลกกับค่าตอบแทนได้
  • ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะไม่สามารถเจรจาต่อรองกับผู้ผลิตเนื้อหา ให้การรับส่งข้อมูลไปยังผู้ใช้ของตนทำได้อย่างราบรื่นขึ้น หรือที่เรียกว่า “การจ่ายเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษ” (paid prioritisation)
  • ข้อตกลงการเชื่อมต่อโครงข่าย ซึ่งบริษัทผู้ผลิตเนื้อหาจ่ายให้กับผู้ให้บริการบรอดแบนด์เพื่อเชื่อมต่อไปยังโครงข่าย จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลเช่นกัน (Interconnection deals, where content companies pay broadband providers to connect to their networks, will also be regulated)
  • บริษัทที่รู้สึกว่าเสียค่าบริการอย่างไม่เป็นธรรมสามารถร้องเรียนไปยังเอฟซีซี ซึ่งจะพิจารณาข้อร้องเรียนเป็นรายกรณีไป
  • ข้อบังคับทั้งหมดจะบังคับใช้กับทั้งผู้ให้บริการเคลื่อนที่ (mobile) และผู้ให้บริการประจำที่ (fixed line)
  • เอฟซีซีจะไม่นำเนื้อหาบางหมวดของข้อบังคับใหม่มาใช้ หนึ่งในนั้นรวมถึงการกำกับราคาการให้บริการอินเทอร์เน็ต

 

ที่มา

http://www.nytimes.com/2015/02/27/technology/net-neutrality-fcc-vote-internet-utility.html
http://www.bbc.com/news/technology-31638528

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท