Skip to main content
sharethis

สุรางคณาเผย อาทิตย์หน้า นำชุดร่างกม.เศรษฐกิจดิจิทัลบางส่วนเปิดวิจารณ์วงปิด ก่อนรับฟังคห.สาธารณะเดือนหน้า

25 ก.พ. 2558 สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สพธอ. เปิดเผยในการเสวนาวิชาการเรื่อง "Digital Economy เปลี่ยนผ่านหรือเปลี่ยนกลับ? ตลาดแข่งขันเสรีหรือรัฐวิสาหกิจ?" ที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ว่า ในการแก้ไขร่างกฎหมายในชุดเศรษฐกิจดิจิทัล มีข้อท้วงติงเกือบ 70% ที่รับมาแก้ไขปรับปรุง

สุรางคณาให้สัมภาษณ์ว่า สัปดาห์หน้า จะจัดการประชุมวงปิด (closed meeting) เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก อาทิ สายสื่อ สายเศรษฐกิจอย่างสมาคมสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า TDRI ภาคประชาสังคม มาวิจารณ์ร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองทุนกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ ที่ปรับแก้แล้วเพื่อปรับแก้อีกรอบ ก่อนจะนำไปรับฟังความเห็นสาธารณะภายในไม่เกินสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม ยืนยันด้วยว่า แม้ว่ากฎหมายจะเข้า สนช. แล้วก็ยังรับฟังความเห็นได้ตลอดทาง

สุรางคณา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะนำร่างที่แก้แล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์ออกให้วิจารณ์พร้อมกัน หรือจะทยอยออกมา เพราะขณะนี้มีส่วนที่ยังช้าคือ พ.ร.บ.กสทช. และพ.ร.บ.ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

สุรางคณา ระบุว่า ร่าง กสทช. เป็นฉบับที่กรรมการยังไม่ได้มีการพิจารณาสักมาตราเดียว เป็นเพียงการคุยกันของเลขาฯ

ทั้งนี้ สุรางคณา เปิดเผยว่า ประเด็นที่จะปรับแก้ ได้แก่ มีการนำ TOT และ CAT ออกจากคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิทัล, ด้านการจัดสรรคลื่นความถี่ จะทำให้ชัดขึ้นว่ายังมีเรื่องการประมูลอยู่พร้อมเผื่อทางเลือกอื่นด้วย, มีการรวมกฎหมาย 3-4 ฉบับเป็นฉบับเดียว, มีการปรับสเกลคณะกรรมการให้เล็กลง คล่องตัวขึ้นและเพิ่มสัดส่วนภาคประชาสังคมมากขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net