Skip to main content
sharethis

ม.รังสิต มอบดุษฎีบัณฑิตฯ ให้ ‘สุเทพ’ อ้างเว็บ ‘เอเชียโซไซตี’ โหวตเป็นบุคคลแห่งปีของเอเชีย ทั้งที่เมื่อตรวจสอบคะแนนโหวตระดมมาจากไทย จนแซงสาวรางวัลโนเบล ขนาดแอดมินเว็บยังงง ชี้ผู้เข้าเว็บ 1.72 แสนครั้งเป็นชาวไทย 1.65 แสนครั้ง

หลังจากที่ เว็บไซต์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีการเผยแพร่คำประกาศเกียรติคุณ ต่อ สุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ พระสุเทพ ปภากโร ในพิธีมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2557 โดยเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ได้มีการจัดพิธีประสาทปริญญา ประจำปี 2557 ดังกล่าว แต่พระสุเทพไม่ได้เดินทางมารับมอบปริญญา

สำหรับเหตุผลที ม.รังสิต มอบ ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ดังกล่าวให้สุเทพ ประกอบด้วย 3 ประการ คือ ประการแรก มอบให้ในฐานะเป็นแกนนำภาคประชาชนในการต่อสู้กับอำนาจรัฐโดยยึดหลักอหิงสา  และเรียกร้องการปฏิรูปประเทศอย่างมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ประการที่สอง เป็นผู้สร้างปรากฏการณ์ทางการเมืองในภาคประชาชน และสร้างอารยะขัดขืนต่ออำนาจรัฐที่มิชอบ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศ

และประการที่สาม เป็นบุคคลที่ได้รับคะแนนเสียงจากการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชียจากเว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ด้วยคะแนนเสียงถึงร้อยละ 88 ในปี 2557 โดยมีคะแนนเสียงเหนือผู้นำและบุคคลสำคัญๆ ในเอเชียอีกหลายราย

คะแนนโหวตระดมมาจากไทย แซงสาวรางวัลโนเบล ขนาดแอดมินเว็บยังงง

จากตรวจสอบเพิ่มเติม คะแนนการโหวตเว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ของสุเทพนั้น สูงกว่ามาลาลา ยูซาฟไซ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีนี้ด้วย

โดยเดลินิวส์ ได้เคยรายงานถึงคำชี้แจงของเอเชียโซไซตีหลังทราบผลว่าสุเทพถูกโหวตเป็นบุคคลแห่งปี 56 ด้วยโดย เอเชียโซไซตี ระบุว่าเว็บไซด์ได้เปิดให้มีการโหวตบุคคลแห่งปีของเอเชียประจำปี2556 ตั้งแต่วันที่20 ธ.ค.ซึ่งในขณะนั้นมาลาลายังคงมีคะแนนนำมาเป็นอันดับ1 ส่วนอันดับ2 คือ เจี่ยจางเคอผู้กำกับภาพยนตร์ของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ส่วนสุเทพยังคงมีคะแนนเป็นศูนย์

อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มเข้าปี 2557 ได้เพียง 2 วันหน้าเว็บไซด์ที่มีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากชาวไทยโดยมีผู้เข้าชมเว็บไซด์มากถึงราว 172,000 ครั้งเป็นชาวไทย 165,000 ครั้ง เป็นผลให้สุเทพเทือกสุบรรณได้คะแนนตีตื้นสาวน้อยมาลาลามาอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวสุเทพได้คะแนนโหวตมากถึงร้อยละ 97 ของการโหวตทั้งหมด ในที่สุดเมื่อมีการปิดการโหวตสุเทพจึงได้คะแนนไปร้อยละ 88

โดย พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ อธิบายเพิ่มเติมในเผซบุ๊กส่วนตัว Pipob Udomittipong โดยอ้างถึงคำชี้แจงของ ‘เอเชียโซไซตี’ ด้วยว่า ความจริงคือว่า 96% ของคะนนโหวต 116,000 เสียงที่สุเทพได้ มาจากเมืองไทย “ที่เดียว” ไม่มีประเทศอื่นในเอเชียปนมาเลย โดยมาจากการรณรงค์ต่อ ๆ กันของพวกนกหวีดให้เข้าไปโหวตในเว็บไซต์ Asia Society หลังปีใหม่ปีที่แล้วนี่เอง เรียกว่าเป็น “คะแนนจัดตั้ง” 100% จากกะลาแลนด์ล้วน ๆ ไม่ได้มาจากเอเชียแบบที่คำประกาศระบุสักหน่อย

“Admin ของเว็บ Asia Society อธิบายไว้ว่า เป็นงงเลย จู่ ๆ page view ของเว็บก็ขึ้นไป 170,0000 ต่อวัน ตรวจพบว่า 96% มาจากเมืองไทยทั้งนั้น” พิภพ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net