Skip to main content
sharethis

ตร.คุมตัวกลุ่มเสรีชนไทยแลนด์ 58 พร้อมพวก หลังแสดงเสื้อที่มีสัญลักษณ์ "นกถูกมัดปากและขา"

22 ก.พ. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซนเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายอัครกฤษณ์ นุ่นจันทร์ ประธานกลุ่มเสรีชนไทยแลนด์ 58 พร้อมพวกรวม 3 คน ได้มีการแสดงเสื้อกลุ่มเสรีชน ไทยแลนด์ 58 ที่มีสัญลักษณ์ "นกถูกมัดปากและขา" เพื่อแสดงความคิดเห็นให้รัฐบาลดำเนินการเปิดเวทีกลาง ระดมความคิดเห็น จากประชาชนทั่วไป ของประเทศไทยทุกอาทิตย์ เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้า ลดค่าครองชีพ และปัญหาด้านต่างๆ

อย่างไรก็ตามระหว่างนายอัครกฤษณ์ ได้แสดงเสื้อที่มีสัญลักษณ์ดังกล่าว พร้อมแจกเอกสารแถลงการณ์ ให้กับสื่อมวลชน ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พญาไท จำนวน 1 กองร้อย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่กองร้อยน้ำหวาน 15 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ 15 นาย ที่กระจายกำลังดูแลโดยรอบบริเวณพื้นที่ในขณะนั้น เข้ามาควบคุมนายอัครกฤษณ์ พร้อมพวก ไปยัง สน.พญาไท เพื่อไปปรับทัศนคติ

ทั้งนี้ใจความสำคัญในแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มเสรีชนไทยแลนด์ 58 ไม่ได้มาประท้วง แสดงความขัดขืน หรือท้าทายต่อกฎอัยการศึกแต่อย่างใด ไม่มีการรับอามิสสินจ้างจากใครเพื่อมาดำเนินกิจกรรมนี้ เพียงเพื่อต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเปิดเวทีกลาง ระดมความคิดเห็น จากประชาชนทั่วไป ของประเทศไทยทุกอาทิตย์ เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้า ลดค่าครองชีพ และปัญหาด้านต่างๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ยังระบุว่า คำว่า รักประเทศไทย ไม่ควรเป็นเพียงคำพูด หรือลมปากอีกต่อไป การออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ของประชาชน รัฐบาลควรมีการยกเว้นบ้าง

ต่อมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ. ได้มาร่วมสอบปากคำและพูดคุยปรับทัศนคติ เป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำข้อตกลงกับทั้ง 3 คนไว้ ก่อนจะแจ้งข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ ก่อนทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงินคนละ 200 บาท  รวมทั้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและปล่อยตัวไป

นายอัครกฤษ กล่าวว่า พวกตนต้องขอโทษและแสดงความเสียใจด้วยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารด้วย เนื่องจากตามที่ได้ยื่นแถลงการณ์จัดกิจกรรมไปในวันนี้นั้น ก็เพราะเข้าใจผิดคิดว่ารัฐบาลไม่มีเวทีให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งพวกตนไม่ทราบมาก่อนว่าก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้จัดเวทีให้แสดงความคิดเห็นที่ทำเนียบรัฐบาล และที่ศูนย์ดำรงธรรมตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้พูดคุยทำความเข้าใจแล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้พวกตนจะให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลในการพัฒนาประเทศเต็มที่ในฐานะประชาชน พร้อมทั้งฝากประชาชนทั่วไปว่าอย่าเข้าใจผิดเหมือนกับทางกลุ่มที่ออกมา

ด้าน น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่า กลุ่มเสรีชน ไทยแลนด์ 58 ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สน.พญาไท จึงมาให้คำแนะนำด้านข้อกฎหมาย โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ได้พูดคุยชี้แจงจนเข้าใจตรงกันแล้ว ทั้งนี้ตำรวจไม่ได้ดำเนินการควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกแต่อย่างใด เพียงแต่ดำเนินคดีข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ ลงบันทึกประจำวัน และเปรียบปรับคนละ 200 บาท ก่อนปล่อยตัวไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net