เวทีรับฟังความเห็นสัมปทานปิโตรเลียม เห็นชอบตั้งคณะทำงานร่วม

เวทีรับฟังความเห็นการเปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบที่ 21 เห็นชอบร่วมกันตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อเดินหน้าเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียม หลังทั้งสองกลุ่มเสนอความเห็นอย่างหลากหลาย 

20 ก.พ. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าเวทีรับฟังความเห็น “เดินหน้าประเทศไทย เพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน”  ฝั่งหน่วยงานภาครัฐได้เชิญภาคประชาชนมาแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งเสนอให้แก้ไขกฎหมายการหาทางอุดช่องโหว่นำค่าใช้จ่ายจากการสำรวจที่ไม่พบปิโตรเลียมไปหักลดหย่อนภาษี เพื่อเปิดช่องให้มีระบบแบ่งปันมาเพิ่มในการสำรวจปิโตรเลียมอยู่ในกฎหมาย เพราะหากเกิดภาวะวิกฤติหาซื้อพลังงานลำบาก และเสนอให้แยกการสำรวจออกจากการขุดเจาะอย่างเด็ดขาด เพื่อสำรวจให้พร้อมก่อนเปิดการประมูล เพราะการสำรวจใช้เงินไม่สูงมากนัก รวมทั้งการเสนอให้ทำประชามติ หรือทำโพลเพื่อสำรวจความคิดเห็น และเพื่อรองรับการเปิดสำรวจ เสนอให้ออก พ.ร.ก.รองรับไปก่อนแล้วจึงค่อยแก้ไขกฎหมายภายหลัง ก่อนจะเดินหน้าเปิดสำรวจปิโตรเลียม

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลมองว่าหากต้องรอแก้ไขกฎหมายอาจกระทบต่อการเปิดสำรวจปิโตรเลียมจะล่าช้าไปอีกกี่ปี และระบบสัมปทานไม่ได้ให้สิทธิเอกชนทั้งหมดในการผลิตปิโตรเลียม เพราะต้องควบคุมโดยรัฐบาลทุกขั้นตอน และองค์กรระดับสากลยังยกให้ไทยบริหารจัดการด้านพลังงานได้ดีที่สุดในอาเซียน และเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน ดังนั้น ควรปฏิรูปเพียงบางส่วน เพราะการใช้ปิโตรเลียมในปัจจุบันมีสัดส่วน 40% ของพลังงานที่ต้องการใช้ในประเทศ และสำรองปิโตรเลียมใช้เพียง 7-8 ปีเท่านั้น หากต้องนำเข้าแอลเอ็นจีเพิ่ม จากปัจจุบันใช้เงิน 140,000 ล้านบาท จะทำให้ค่าไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้น 30-40% จากปัจจุบัน จึงไม่เห็นด้วยในการทำโพลสำรวจความคิดเห็น หรือว่าต้องใช้งบทำประชามติจากประชาชน

ประชุมวันนี้จึงตั้งคณะทำงานร่วมจากทั้งสองฝ่าย เพื่อศึกษาแก้ไขกฎหมายและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อเดินหน้าในการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจาณาก่อนวันที่ 16 มีนาคมนี้ เพื่อตัดสินใจในขั้นต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท