ตำรวจเรียก ‘ทนายอานนท์’ ให้การเพิ่มเติม โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนงาน ‘เลือกตั้งที่ลัก’

ภาพจากเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

19 ก.พ.2558 เวลาประมาณ 13.00 น. อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิฯ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน กรณีที่ตกเป็นผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับ 7/2557 ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนจากการจัดกิจกรรม ‘เลือกตั้งที่(รัก)ลัก’ หน้าหอศิลป์เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

ธนาธร ทนานนท์ ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การสอบปากคำเพิ่มเติมครั้งนี้ใช้เวลาราว 4 ชั่วโมง เสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 17.00 น. โดยพนักงานสอบสวนนำข้อความในเฟซบุ๊กของ “อานนท์ นำภา” มา  20 หน้า A4  มีประมาณ 30 ข้อความ ระหว่างวันที่ 9-14 ก.พ.โดยสอบถามว่าเป็นเฟซบุ๊กของอานนท์หรือไม่ และแต่ละข้อความมีความหมายอย่างไร อย่างไรก็ตาม ทางทนายความจะทำคำให้การในรายละเอียดยื่นเป็นเอกสารต่อพนักงานสอบส่วนอีกครั้งก่อนวันที่ 16 มี.ค.อันเป็นการนัดหมายครั้งต่อไป

อานนท์ นำภา จำเลยในคดีนี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกไปสอบปากคำเพิ่มโดยกล่าวหาว่าเขาโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนคนไปร่วมกิจกรรมในวันนั้น และปริ๊นท์หน้าเฟซบุ๊คของตนมาราว 20 หน้า มีหลายข้อความที่มีลักษณะเชิญชวนไปงานดังกล่าวและข้อความที่วิพากษ์วิจารณ์ คสช. มีแม้แต่บทกวีที่เขียนถึงหญิงสาว

อานนท์ยกตัวอย่างข้อความที่ถูกสอบถาม เช่น “ผมคิดถึงคุณ” , “อาชาม Somsak Jeamteerasakul พรุ่งนี้ที่หอศิลป์ กทม.อย่าลืมพกบัตรประชาชนมาด้วยนะครัช” , “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” เป็นต้น

“ผมก็บอกว่ามันเป็นข้อความที่นักศึกษาเอาไปแขวนในงานบอล เป็นข้อความของครูครอง จันดาวงศ์ ที่พูดก่อนโดนยิงเป้าในสมัยจอมพลสฤษดิ์” อานนท์กล่าว

เมื่อถามว่ามีความกังวลใจในการเรียกไปสอบปากคำเพิ่มเติมครั้งนี้หรือไม่ อานนท์กล่าวว่า ไม่มีความกังวลใจ และจะทำคำให้การโดยละเอียดให้แก่พนักงานสอบสวนอีกครั้งก่อนวันที่ 16 มี.ค.ซึ่งพนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลทหารต่อไป

“ผมยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และผมใช้สิทธิโดยสุจริตในการวิพากษ์วิจารณ์ คสช.” อานนท์กล่าว

ทั้งนี้ วันที่ 14 ก.พ.มีการจัดกิจกรรมของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” โดยภายในงานมีผู้ถูกจับกุมและถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป จำนวน 4 คน คือ 1.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือเฌอ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 2553  2.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 3.นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ หรือ 'กึ๋ย' อาชีพขับแท็กซี่ และ 4.นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ โดยมีเพียงจ่านิวคนเดียวที่ได้เซ็นข้อตกลงห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองกับเจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคงไว้แล้วก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 3 รายยืนยันที่จะไม่เซ็นข้อตกลงใด ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจยอมปล่อยตัวทั้งหมดหลังควบคุมตัวไว้กว่า 8 ชั่วโมง โดย 3 รายแรกใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 20,000 บาท ไม่มีการเซ็นข้อตกลงใด ส่วนจ่านิวใช้หลักทรัพย์ประกันตัว 40,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท