ให้การบินไทยเป็นสมบัติแห่งความภูมิใจของชาติตลอดไป

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

 

วันก่อนผมทำผิดเขียนในเฟสบุกตั้งคำถามว่าแอร์การบินไทยเก็บขวดน้ำหอมไปหรือไม่  ผมจึงขอโทษไปที่เข้าใจผิด อาจทำให้คนทำงานดี ๆ เสียกำลังใจได้  ผมยังขอบพระคุณที่บรรดาผู้เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงให้กระจ่างครับ

ผมใช้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน (ซึ่งไม่ควรทำ) จากการขายน้ำหอม ผ้าห่ม กระทั่งช้อนของการบินไทยตามเว็บไซต์หรือตลาด  ท่าน ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ก็เคยระบุว่า "ที่ตลาดนัดวันศุกร์ที่จุฬาฯ ก็มีผ้าห่มการบินไทยขาย. . .ปีหนึ่งๆ ผ้าห่มการบินไทยหายประมาณหนึ่งแสนกว่าผืน นอกนั้นก็มีช้อนส้อมและของจุกจิกอื่น แม้กระทั่งน้ำหอมที่ใส่ให้ไว้ในห้องน้ำก็ยังมีขายกันอยู่ข้างนอก . . . เพราะมีคนข้างในร่วมมือ. . .เสียเงินรั่วไหลไปมาก"  

ผมจึงก็ขอเสนอว่าการบินไทยควรแจงกับสาธารณชนบ้างว่าได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ในอดีตลุล่วงไปอย่างไรบ้าง เพื่อคนไทยเราจะได้ศรัทธาการทำงานของพนักงานยิ่งขึ้น  แม้ผมจะเข้าใจผิดและถามด้วยอคติที่ไม่สมควร แต่ก็อาจมีคนอื่นไม่เข้าใจเช่นผม  การตรวจสอบอย่างโปร่งใสและเปิดเผยในฐานะบริษัทมหาชน จึงเป็นการทำ CSR ที่ตรงประเด็นที่สุด
ที่ผมพูดถึงคนเพราะผมเชื่อว่าเรื่องการพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ เช่น

1. เรื่องการปรับลดพนักงาน รัฐบาลก็จะมีแผนที่จะปรับลด 5,000 คน  ถ้าเป็นรัฐบาลในยุคก่อนก็อาจเป็นประเด็นว่าการเมืองมารังแก แต่นี่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร  คุณบรรยง พงษ์พานิช ก็เคยเขียนว่า "การบินไทยมีพนักงานที่ไม่เกี่ยวกับการบินรวม 3,800 คน เท่ากับมี 42 คนต่อลำ มากกว่า (Thai Tiger) แปดเท่าตัว. . .(ระบบบุคลากร) "ไม่มีการให้ความดีความชอบตามผลงานแท้จริง. . .คนที่ไม่มีความผิดก็อยู่ได้เติบโตไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องมีผลงานอะไร เงินเดือนโบนัสก็เกลี่ยๆ เท่าๆ กันตลอด"  

2. เรื่องเงินเดือน "พนักงานส่วนใหญ่เป็นพวกลูกท่านหลานเธอ ที่จ้างก่อนปี 2548 ประมาณ 20,000 กว่าคนที่ทางการบินไทยต้องออกค่าภาษีเงินเดือนให้ประมาณ 1,500 ล้านบาททุกปี ไม่รวมค่าจ้างที่สูงกว่าคู่แข่ง ประมาณ 30-40% และมีค่าล่วงเวลาคนละหลายชั่วโมงต่อเดือน ฯลฯ. . ." หรือเรื่องข่าวประท้วงขอโบนัสเพิ่มในอดีต เป็นต้น

3. เรื่องทุจริต เช่นข่าว "บ.ครัวการบินไทย เป็นที่เลื่องลือมานานนับสิบปี ไม่เคยแก้ไข เพราะระบบตรวจสอบไม่ทำงาน. . ."  หรือข่าว "การบินไทย ปล้นที่นั่งผู้โดยสาร" ซึ่งเป็นประสบการณ์ของความไม่สุจริตที่พบโดย "ลม เปลี่ยนทิศ" เป็นต้น

หลายเรื่องข้างต้น การบินไทยคงมีเหตุผลที่จะชี้แจงได้ ซึ่งควรชี้แจงอย่างต่อเนื่องเพื่อความมั่นใจของลูกค้า  แม้ผมไม่ได้มีญาติหรือเกี่ยวข้องอะไรกับการบินไทยเลย แต่ผมก็เหมือนคนไทยทุกคนที่รักและหวงสมบัติของชาติชิ้นนี้  อยากให้มีพัฒนาการที่ดี เป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยภูมิใจ และสร้างสรรค์กำไรมาเพื่อพัฒนาชาติครับผม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท