จีนทำเพลงปลุกใจ เชิดชูหน่วยงานเซนเซอร์อินเทอร์เน็ต

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=kbBKPqOh6DU

 

สำนักข่าว ProPublica รายงานว่าทางการจีนแต่งเพลงปลุกใจให้กับหน่วยงานเซนเซอร์อินเตอร์เน็ต มีลักษณะยกยอ เชิดชู ด้วยคำอย่างความภักดี เอกภาพ การอุทิศตัว โดยอ้างว่าการดูแลความมั่นคงในอินเทอร์เน็ตของพวกเขาจะพัฒนาโลกไปในทางที่ดีขึ้น

18 ก.พ. 2558 หน่วยงานเซนเซอร์อินเทอร์เน็ตของจีนมีเพลงปลุกใจเป็นของตัวเองแล้วในชื่อว่า "จิตและวิญญาณของความมั่นคงในโลกไซเบอร์สเปซ" โดยตัวเพลงมีเนื้อหาสรรเสริญหน่วยงานเซนเซอร์สื่ออินเทอร์เน็ตว่ามีพันธกิจในการทำให้โลกของอินเทอร์เน็ต "พัฒนาไปในทางที่สวยงาม"

เพลงสรรเสริญหน่วยงานปิดกั้นสื่ออินเทอร์เน็ตนี้เขียนเนื้อร้องโดย หวางปิงจิ่ว (Wang Pingjiu) คนเดียวกับที่เขียนเนื้อร้องเพลงพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในปี 2551

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวไทม์รายงานว่า มีการไล่ลบวิดีโอฉบับที่เผยแพร่ซ้ำในอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว แต่สำนักข่าว ProPublica ก็ค้นพบวิดีโอดังกล่าวในเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย 'ซีนาเว่ยปั๋ว' ของจีน ในเนื้อเพลงไม่เพียงแค่มีการประกาศจะภักดีกับการทำงานเซนเซอร์สื่อของหน่วยงานจีนเท่านั้นยังมีการอ้างว่าจะทำให้โลกเป็นโลกที่ดีขึ้น

ในวิดีโอเผยให้เห็นกลุ่มร้องประสานเสียงสวมหญิงและชายสวมชุดกระโปรงสีแดงและชุดสูทพิธีการ มีคอนดักเตอร์คอยควมคุมวง เนื้อหาเพลงเชิดชูประเทศในระดับเป็นศูนย์กลางจักรวาล มีเนื้อร้องท่อนหนึ่งระบุว่ารัฐจะเกิดเอกภาพได้ถ้าประเทศมีความบริสุทธิ์ใสสะอาดเท่านั้น

นอกจากนี้เนื้อหายังกล่าวถึง "จิตและวิญญาณ" ของฝ่ายเซนเซอร์อินเทอร์เน็ตจีนด้วยคำสวยหรูอย่าง "ความภักดี, ความรับผิดชอบ, นวัตกรรม, เอกภาพ, ความสามัคคี และการอุทิศตัว"

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีการปิดกั้นเนื้อหาอินเทอร์เน็ตค่อนข้างมาก นอกจากนี้ผู้ในอินเทอร์เน็ตบางคนยังถูกทางการข่มขู่คุกคามตัวเขาหรือครอบครัวเพราะทางการไม่ชอบสิ่งที่พวกเขาโพสต์บนอินเทอร์เน็ต ก่อนหน้านี้ในปี 2556 ProPublica เคยเผยแพร่รูปภาพ 527 รูป ที่ชาวจีนเป็นผู้โพสต์แล้วถูกเซนเซอร์โดยทางการจีนเพื่อดูว่าพวกเขาถูกเซนเซอร์ด้วยสาเหตุใดบ้าง พบว่าภาพที่ถูกเซนเซอร์มากที่สุดคือถ้อยแถลงทางการเมือง ตามมาด้วยข้อความขนาดยาว การแสดงออกเชิงต่อต้าน นอกจากนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับการเซนเซอร์เองด้วย

เรียบเรียงจาก

Internet Censorship in China: We’ll Sing it for You, ProPublica, 12-02-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท