Skip to main content
sharethis

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์ "ขอให้ยุติการคุกคามและการดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมในการจัดกิจกรรมที่ไม่ใช้ความรุนแรง" เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพสิทธิเสรีภาพต่างๆ ยุติการดำเนินคดีต่อผู้ขัดคำสั่ง คสช. เรื่องการชุมนุม เเละให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ให้นำพลเรือนขึ้นพิจารณาคดีในศาลทหาร

18 ก.พ. 2558 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) ออกแถลงการณ์ "ขอให้ยุติการคุกคามและการดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมในการจัดกิจกรรมที่ไม่ใช้ความรุนแรง" โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังต่อไปนี้


แถลงการณ์
ขอให้ยุติการคุกคามและการดำเนินคดีต่อนักกิจกรรมในการจัดกิจกรรมที่ไม่ใช้ความรุนแรง


ตามที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับได้มีการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อรำลึกถึงการเลือกตั้ง ในชื่อกิจกรรม “เลือกตั้งที่ (ลัก) รัก” และในระหว่างการดำเนินกิจกรรม “เลือกตั้งที่ (ลัก) รัก” ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวผู้ดำเนินกิจกรรม คือ  นายอานนท์  นำภา   นายพันธ์ศักดิ์  ศรีเทพ  นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ  และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  ไปเเจ้งข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวันตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. โดยมีการตั้งข้อกล่าวหาตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 7/2557 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง  เเละเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำนักกิจกรรมทั้งสี่คนฟ้องคดีต่อศาลทหารต่อไป  นักกิจกรรมทั้งสี่คนได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558  เวลา 2.50 น. ผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาสามในสี่คนยังปฏิเสธไม่ลงชื่อยอมรับเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่ทหารว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) มีความเห็นว่าการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกการเลือกตั้งเป็นการแสดงออกโดยสันติปราศจากความรุนแรง ถือเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานของพลเมืองของรัฐ  ซึ่งประชาชนย่อมมีสิทธิในการจัดกิจกรรมการแสดงออกทางความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมทางการเมืองตามครรลองของรัฐที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย  ซึ่งเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากการแทรกแซงนี้เป็นสิทธิที่ถูกรองรับไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง ข้อ 19 โดยประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้  อันมีผลให้ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามกติกาดังกล่าวอย่างเคร่งครัด แม้ว่ารัฐธรรมนูญที่มีการรับรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจะถูกยกเลิกโดยผลของการรัฐประหาร แต่อย่างไรก็ตามในมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับชั่วคราวได้รับรองไว้ว่า “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค บรรดาที่ชนชาวไทยได้รับความคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญนี้” ด้วยเหตุนี้ การคุกคามสิทธิเสรีภาพในการเเสดงออกในพื้นที่สาธารณะโดยการจับกุมนักกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรมและการฟ้องคดีการชุมนุมเกินห้าคนในศาลทหาร นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อการมีส่วนร่วมของประชาชน ยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เรียกร้องการเลือกตั้งโดยสันติ เเละเป็นการใช้มาตรการลงโทษที่มีความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเเละองค์กรผู้ลงนามข้างท้ายมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ข้างต้นอย่างยิ่ง จึงมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยและผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. รัฐบาลไทยต้องยกเลิกคำสั่งห้ามการชุมนุมเกินห้าคน  เเละพิจารณายกเลิกคำสั่งให้นำพลเรือนขึ้นพิจารณาคดีในศาลทหาร โดยเฉพาะกรณีการแสดงออกด้วยการชุมนุมโดยสันติโดยเร็วที่สุด

2. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรตรวจสอบประกาศของคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ที่ให้พิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องสิทธิในการชุมนุมในศาลทหาร  รวมทั้งตรวจสอบนโยบาย  การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มิให้ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม และสิทธิมนุษยชนโดยรวม

3. องค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศเเละต่างประเทศควรร่วมตรวจสอบมาตรฐานสิทธิมนุษยชนไทย โดยการเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเคารพสิทธิเสรีภาพต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเสรีภาพในการชุมนุม การเรียกร้องให้รัฐบาลทหารไทยยุติการดำเนินคดีต่อผู้ขัดคำสั่ง คสช. เรื่องการชุมนุม เเละเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ให้นำพลเรือนขึ้นพิจารณาคดีในศาลทหาร

ด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพของประชาชน

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net