เพจ‘ทหารปฏิรูปฯ’ เงิบ! หลังแฉนศ.รุ่นลายครามเนียนร่วม'เลือกตั้งที่(รัก)ลัก' ที่แท้แม่นักศึกษารอประกันลูก

หลังจากกิจกรรม 'เลือกตั้งที่(รัก)ลัก' ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม ที่จัดโดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen ที่ประกอบด้วยนักศึกษาและประชาชน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมความพยายามสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ และมีการดำเนินคดีกับผู้ร่วมกิจกรรม 4 ราย 1.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ เฌอ เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53  2.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 3.นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ หรือ 'กึ๋ย' อาชีพขับแท็กซี่ และ 4.นายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ และสมาชิกกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) (อ่านรายละเอียด) ซึ่งถูกนำตัวไปที่ สน.ปทุมวัน และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัวในเวลา 2.50 น. ของวันถัดมา(15 ก.พ.)

สำหรับการประกันตัว กรณีนายอานนท์ ใช้ตำแหน่งทนายความในการขอประกัน กรณีนายพันธ์ศักดิ์ และนายวรรณเกียรติ ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท โดยที่ไม่มีเงื่อนไขในการปล่อยตัว ส่วนกรณีนายสิริวิชญ์ ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนเงื่อนไขข้อตกลงที่เซ็นไว้กับเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้เพิ่มเติม จึงใช้หลักทรัพย์ 4 หมื่นบาทในการขอปล่อยตัวชั่วคราว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กมีการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงสนับสนุนและคัดค้านกิจกรรมดังกล่าว อย่างไรก็ตามวันนี้(16 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 12.50 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ ซึ่งเป็นเพจที่มีบทบาทสนับสนุน คสช. และต่อต้านกลุ่มที่คัดค้าน คสช. ปัจจุบันมีผู้กดถูกใจกว่า 1.7 แสนไลค์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความถึงวิพากษณ์วิจารณ์กิจกรรม 'เลือกตั้งที่(รัก)ลัก' รวมทั้งกล่าวหานักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมเป็นขบวนการล้มเจ้า ผลไม้พิษของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และกล่าวหาว่าเสื้อแดงส่งนักศึกษารุ่นลายครามเข้ามาร่วมกิจกรรม พร้อมภาพผู้หญิงในวัยกลางคน

โพสต์ดังกล่าวของเพจ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย

 

นอกจากนี้เพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ ยังตั้งกติกาในโพสต์นั้นด้วยว่า “โปรดงดความเห็นในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในตอนนี้, งดนำข่าวลือเขาว่ามา , คำหยาบ , ป่วน , งดลิ้งใดๆ ทุกชนิด , งดข้อความจากแหล่งอื่น , งดภาพ , การให้ร้ายดูหมิ่นเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกพิจารณาบล็อกเข้าเพจนี้”

จากการตรวจสอบ ผู้หญิงในภาพ ดังกล่าวคือ มารดาของ สิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้ถูกจับกุมในเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นภาพที่มารดาของจ่านิว มารอประกันตัวลูกชายที่ สน.ปทุมวัน โดยที่ ‘iLaw’ ได้สัมภาษณ์เธอในคืนวันดังกล่าวด้วย ถึงความกังวลใจหลังจากทราบเรื่องที่ลูกชายโทรศัพท์มาแจ้งว่าให้เดินทางมา สน.ปทุมวัน

"ปกติเวลาเกิดเหตุแบบนี้ เขาจะแค่บอกให้เราทราบ แต่ไม่เคยบอกให้เรามา แต่ครั้งนี้ต่างออกไป เขาให้เรามาแต่น้ำเสียงยังคงนิ่งสงบ"

"คดีนี้ไม่น่าเป็นคดีร้ายแรงที่ใช้เงินประกันตัวเยอะ เขาแค่ใช้สิทธิเสรีภาพเหมือนคนอื่นๆ ทั่วไป เขาเป็นแค่นักศึกษาไม่ใช่อาชญากร"

แม่จ่านิวกล่าวว่า "แม่ไม่ได้สนับสนุนให้เขาเคลื่อนไหวหรอกนะ แต่ก็ไม่คัดค้าน เขาโตแล้ว เรียนอยู่ปี 4 เขาแค่ใช้สิทธิเสรีภาพของเขา และแม่เคารพการตัดสินใจของเขา"

"ถึงเขาจะเป็นฮีโร่ของคนอื่นๆ มีคนมากมายเข้ามาชมลูกให้แม่ฟัง แต่ตราบใดที่เข้ายังถูกควบคุมตัวอย่างนั้น แม่ก็ไม่รู้สึกยินดีเลย"

"แม่อยากฝากถึงเด็กๆ นิสิตนักศึกษา ว่าให้ความสำคัญกับการเรียนด้วย แม้ว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองมันเป็นสิทธิเราก็อย่าลืมหน้าที่อื่นๆ"

"อยากให้เจ้าหน้าที่เข้าใจ คดีนี้ไม่ร้ายแรง มีความผิดอื่นๆที่ร้ายแรงกว่านี้ เงินประกันสูงไป เขาไม่ใช่อาชญากร" แม่จ่านิว กล่าวกับ iLaw

ภาพและบทสัมภาษณ์แม่จ่านิว ที่  ‘iLaw’ โพสต์

อย่างไรก็ตามไม่เพียงเพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ เท่านั้นที่นำภาพแม่จ่านิว มาล้อเลียน ยังมีเฟซบุ๊กอีกหลายที่แชร์ต่อไป หรือโพสต์ใหม่ พร้อมข้อความเชิงประนามอย่างเข้าใจผิด ในเชิงว่าแม่จ่านิวเป็นผู้ที่ปลอมตัวเป็นนักศึกษามาร่วมกิจกรรม เช่น ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า ‘Sasaki Anchalee’ , ‘ผ่อง อินโส‎’ และ ‘เอก โอลี’ เป็นต้น โดยมีผู้เข้ามาร่วมแสดงความเห็นและแชร์ต่อจำนวนมากในลักษณะการดูถูกเหยียดหยามบุคคลในภาพด้วย

โพสต์ของ ‘Sasaki Anchalee

พสต์ของ ‘ผ่อง อินโส‎’ 

โพสต์ของ ‘เอก โอลี’ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท