เดินสานใจสู่สันติวันแรก วอนหยุดใช้ความรุนแรง

กว่า 100 คนร่วมขบวนเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้วันแรก จากตัวเมืองยะลา ผ่าน อ.ยะรัง ถึง ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี ระยะทาง 30 กิโลเมตร ระหว่างทางประชาชนตอนรับอย่างดีไร้เหตุรุนแรง

ภาพจากเพจ เดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้

เมื่อเวลา 7.00 น.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558 บริเวณวงเวียงหอนาฬิกาเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลาเป็นประธานปล่อยคณะโครงการเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้ประมาณ 100 คน ที่จะเดินเท้าไปยังจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส เพื่อเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง โดยถือป้ายข้อความรณรงค์และป้ายสัญลักษณ์ต่างๆไปด้วย

คณะที่ร่วมเดินมีทั้งภาคประชาชนและประชาสังคม นำโดยเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ศูนย์เยาวชนฟ้าใส เยาวชนกลุ่มลูกเหรียง สมาคมลุ่มน้ำสายบุรี เครือข่ายประชาสังคมนราธิวาส เครือข่ายชุมชนศรัทธา(กำปงตักวา) สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ และศูนย์สันติวิธีชายแดนใต้ (สสด.) มหาวิทยาลัยมหิดล

การเดินเท้าในวันแรกระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรไปตามถนนสิโรรสสาย 410 ผ่านพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ไปสิ้นสุดที่โรงเรียนบ้านบราโอ ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี ในเวลาประมาณ 18.00 น. ซึ่งที่นี่จะเป็นจุดแวะพักค้างคืนของคณะเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้ โดยได้รับการต้อนรับจากคณะผู้บริหารและครูโรงเรียนบราโอเป็นอย่างดี

ภาพจากเพจ เดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้

นายรักษ์ชาติ สุวรรณ จากเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำการเดินในครั้ง กล่าวระหว่างพิธีปล่อยคณะเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้ว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากความรุนแรงตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาที่มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 6,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 10,000 คน

“ภาคประชาสังคมต้องร่วมมือกันสานความสัมพันธ์ของสังคมที่ดำรงอยู่ท่ามกลางความแตกต่างหลากหลาย และพยายามสื่อให้สังคมรับรู้ว่าความขัดแย้งเป็นใช้ความรุนแรงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีหนทางคลี่คลายได้ สามารถสร้างความสงบและสันติให้เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน” นายรักษ์ชาติ กล่าว

นายรักษ์ชาติ กล่าวว่า กิจกรรมเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้เป็นความพยายามหนึ่งที่ช่วยให้เกิดความตระหนักรู้และสร้างความร่วมมือ การเดินรณรงค์ในพื้นที่ที่มีความรุนแรงเป็นการแสดงออกเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในฐานะผู้เป็นเจ้าของในพื้นที่ และแสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน

นายรักษ์ชาติ กล่าวต่อไปว่า การเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้ครั้งนี้มีเป้าหมาย 1.เพื่อรณรงค์ให้คนในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความปรารถนาที่จะให้ความรุนแรงยุติหรือบรรเทาให้เบาบางลง 2.เพื่อสร้างความร่วมมือของคนในพื้นที่ในอันที่จะร่วมสร้างสานสายสัมพันธ์เพื่อสร้างสันติภาพท่ามกลางความแตกต่างและหลากหลาย 3.เพื่อให้ผู้ร่วมเดินได้ตระหนักถึงความรู้สึกและความต้องการในฐานะปัจเจกบุคคล ต่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่และเข้าใจถึงความหมายของสันติภาพจากภายในของแต่ละคน

ภาพจากเพจ เดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้

นายรักษ์ชาติ เปิดเผยอีกครั้งหลังจากการเดินเท้าวันแรกสิ้นสุดลงว่า ระหว่างทางได้รับการตอนรับและความสนใจจากประชาชนที่เดินผ่านเป็นอย่างดี บางคนมอบน้ำดื่ม ส้มโอ กล้วยทอด ให้คณะที่ร่วมเดิน เป็นต้น เป็นภาพที่ไม่เคยคิดว่าเกิดขึ้น ที่สำคัญหลายคนเข้าใจว่าถนนสายนี้เป็นเส้นทางที่อันตรายมาก เพราะเกิดเหตุรุนแรงบ่อย แต่จากการเดินก็ไม่เห็นว่ามันน่ากลัวอย่างที่คิด จึงทำให้คณะเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้มีกำลังในการเดินต่อไป

นายอุสมาน ดามิ ผู้ช่วยผู้ประสานงานองค์กรเครือข่ายงดเหล้า จ.ยะลา หนึ่งในผู้ร่วมเดินเปิดเผยว่า การเดินเท่าวันแรกสภาพอากาศร้อนมาก แต่ตลอดเส้นทางได้รับกำลังใจจากประชาชนที่ในพื้นที่เป็นอย่างดี ที่สำคัญบางคนบอกว่าอยากให้ทางคณะจัดโครงการสานเสวนาเกี่ยวสันติภาพในพื้นที่ของตัวเองด้วยเพื่อจะได้มีความรู้เรื่องสันติภาพ

นายมะฮูเซ็น ปูมูลูกือจิ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนจากศูนย์ฟ้าใส จ.ยะลา เปิดเผยว่า ไม่เคยเดินเท้าได้ถึง 30 กิโมเมตรใน 1 วันมาก่อน แต่เป็นการเดินที่มีความสุข เพราะตลอดเส้นทางได้รับการต้อนรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ของกินที่ประชาชนมามอบให้มีมากมายจนเรากินไม่ไหวต้องเอาแจกเด็กๆ ต่อ นอกจากนี้ยังเห็นวิถีชีวิตประชาชน บ้านเรือนเก่าๆ ซึ่งหากขับรถผ่านจะไม่เห็นบรรยายอย่างนี้

สำหรับการเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้จะไปถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2558 ปลายทางอยู่ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งในวันนั้นจะมีเวทีสานเสวนากับประชาชนที่ได้รับผลประสบจากเหตุรุนแรงในพื้นที่ ทั้งมุสลิมและไทยพุทธใน อ.ตากใบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท