พระองค์โสมฯ ประทานรางวัลให้คนทำงาน “สันติภาพชายแดนใต้”

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โปรดให้นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าฯสงขลาเป็นผู้แทนประทานรางวัล “พิราบขาวชายแดนใต้ ประจำปี 2557” เนื่องในวันสันติภาพสากล แก่บุคคลที่อุทิศตนขับเคลื่อนเสริมสร้างสันติภาพ และเป็นกำลังใจให้แก่คนทำงานช่วยเหลือสังคมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558 ที่หอประชุมเปรม 100 ปี มหาวชิราวุธ โรงเรียนมหาวชิราวุธอ.เมือง จ.สงขลา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โปรดให้นายธำรง เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนพระองค์มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “พิราบขาวชายแดนใต้ ปี 2557” แก่บุคคลที่อุทิศตนขับเคลื่อนและเสริมสร้างสันติภาพ จำนวน 21 รางวัล และผู้สนับสนุนการจัดงานเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณจำนวน 15 รางวัล

โดยทางสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO) เป็นผู้พิจารณา คัดเลือก และประกาศมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “พิราบขาวชายแดนใต้ ประจำปี 2557” เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับบุคคลที่อุทิศตนขับเคลื่อนและเสริมสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนโล่ขอบคุณผู้มีอุปการคุณต่อสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ในการสร้างสันติภาพตลอดมา

ผศ.ดร.สามารถ ทองเฝือ ประธานที่ปรึกษาสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ กล่าวรายงานว่า ตามที่สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ได้กำหนดจัดนิทรรศการสันติภาพชายแดนภาคใต้ และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “พิราบขาวชายแดนภาคใต้” เนื่องในวันที่ 21 กันยายนของทุกปี องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กำหนดให้เป็นวันสันติภาพสากล โดยมุ่งเน้นการให้ความเคารพต่อชีวิตทั้งมวล เคารพชีวิต และศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล ตลอดจนการรับฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อกัน เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม

“ดังนั้น สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ จึงให้ความสำคัญในวันดังกล่าว และได้แต่งตั้งอนุกรรมการสรรหาพิจารณาหาบุคคลที่อุทิศตนขับเคลื่อนเสริมสร้างสันติภาพ และดำเนินการสรรหา ซึ่งมีบุคคลที่ผ่านการสรรหาพิจารณาสมควรได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติดังกล่าว”

หลังจากประทานรางวัลเสร็จสิ้น ผู้แทนพระองค์ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการ นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย ชุด ศิลปะวิถีเพื่อสันติภาพ โดยกลุ่มเซาท์ฟรีอาร์ต และเพื่อนศิลปินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลพิราบขาวชายแดนภาคใต้ทั้ง 21 คน มีรายชื่อดังนี้

1.นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ
2.ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ
3.ผศ.ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา
4.ผศ.ดร.บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ
5.ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตรภิรมย์ศรี
6.ผศ.ดร.สามารถ ทองเฝือ
7.นายภาณุ อุทัยรัตน์
8.พล.ท.วลิต โรจนภักดี
9.ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์
10.นายแวดือราแม มิมิงจิ
11.พล.ต.ปราการ ชลยุทธ
12.พระครูอุดมธรรมาทร
13.นายกฤษฏา บุญราช
14.นายนิพนธ์ บุญญามณี
15.นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล
16.พ.อ.สุวรรณ เชิดฉาย
17.น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
18.ดร.อาฮามัดกาแม แวมูซอ
19.นายอับดุลเลาะห์ เจ๊ะแว
20.นายสุไลมาน เจ๊ะและ
21.ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท