Skip to main content
sharethis

ปล่อย 4 ผู้ร่วมกิจกรรม ‘เลือกตั้งที่(รัก)ลัก’ วางเงินประกัน 2 – 4 หมื่น หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศคสช. ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน และฝืนเงื่อนไขข้อตกลง นัดรายงานตัว 16 มี.ค.นี้อีกครั้ง

คลิปจากกิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2558 ที่หอศิลป์ กทม.

จากการณีการจับกุมผู้ร่วมกิจกรรม ‘การเลือกตั้งที่ลัก’ ทั้ง 4 ราย ทีบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย 1.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ เฌอ เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53  2.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 3.นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ หรือ 'กึ๋ย' อาชีพขับแท็กซี่ และ 4.นายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ และสมาชิกกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน’ รายงานว่า วันนี้ (15 ก.พ.58) เวลา 02.50 น. ที่ สน.ปทุมวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 4 คน โดยแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศคสช. ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

สำหรับการประกันตัว กรณีนายอานนท์ นำภาใช้ตำแหน่งทนายความในการขอประกัน กรณีนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาท โดยที่ไม่มีเงื่อนไขในการปล่อยตัว ส่วนกรณีนายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนเงื่อนไขข้อตกลงที่เซ็นไว้กับเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้เพิ่มเติม จึงใช้หลักทรัพย์ 4 หมื่นบาทในการขอปล่อยตัวชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ได้นัดทั้งหมดมารายงานตัวในวันที่ 16 มี.ค.นี้อีกครั้ง โดยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจะได้เข้าช่วยเหลือตลอดกระบวนการ


นศ.นักกิจกรรม ร่อนแถลงการณ์ร้องปล่อย  4 นักกิจกรรม-ยกเลิกอัยการศึก

ทั้งนี้ ขณะนักกิจกรรมทั้ง 4 คนยังถูกควบคุมตัว กลุ่มนักศึกษานักกิจกรรมทยอยออกแถลงการณ์เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา ดังนี้

เวลา 1.04 น. สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย (LACMUD) ออกแถลงการณ์ต่อการควบคุมตัวดังกล่าว ระบุข้อเสนอ ได้แก่ 1.ให้ยกเลิกใช้การใช้กฎอัยการศึก 2. หยุดกระทำการที่เป็นการคุกคามนักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในการแสดงความคิดเห็น ทางสังคม การเมือง ต่อแนวปฏิบัติที่เป็นผลจากทุกๆ นโยบายรัฐที่มาจากรัฐบาลเผด็จการทหาร

3. ให้ยกเลิกกระบวนการพิจารณาคดีกับพลเรือนโดยใช้ศาลทหาร
4. ให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลเผด็จการทหาร ยกเลิกการควบคุมตัวเพื่อนนักศึกษาและเพื่อนนักกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวได้ ณ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น

เวลา 1.16 น. กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) ระบุผ่านแถลงการณ์ สนับสนุนการต่อสู้ของนักศึกษา นักกิจกรรมทางสังคม และประชาชนผู้รักความยุติธรรม และเรียกร้องให้ทหารและตำรวจ "ปล่อยตัวเพื่อนเราโดยไม่มีเงื่อนไข"

เวลา 1.39 น. กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา ออกแถลงการณ์ ประกอบด้วย 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.ขอให้ปล่อยตัวนักศึกษา – นักกิจกรรม ดังกล่าวภายใน 24 ชั่วโมง 2.ขอเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึก 3.ขอให้มีการรับรองสวัสดิภาพของนักศึกษา – ประชาชนที่ไปชุมนุมหน้าสน.ปทุมวัน ว่าจะปลอดภัยจากการคุกคาม หรือ ติดตามจากเจ้าหน้าที่รัฐ

วันที่ 15 ก.พ. สภาหน้าโดม ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเมิดสิทธิในการแสดงออกของประชาชน และนักศึกษา พร้อมเรียกร้องให้คณะรัฐประหาร ยุติการการคุกคาม จับกุมนักศึกษา และประชาชนที่แสดงออกทางความคิดอย่างสันติ ให้ยุติการนำประชาชน และนักศึกษาขึ้นศาลทหาร ขอให้ยกเลิกกฎหมายอัยการศึก และขอให้คืนอำนาจให้แก่ประชาชนโดยเร็ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net