Skip to main content
sharethis

กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมหน้าหอศิลป์ 'เลือกตั้งที่(รัก)ลัก' 'จ่านิว' นักศึกษา มธ.ถูกแจ้งข้อหา "ก่อความเดือดร้อนรำคาญ" ปรับ 100 บาท อีก 3 รายยังถูกคุมตัว สน.ปทุมวัน ก่อนตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎอัยการศึก


นายแพทย์ กิตติภูมิ และ 'จ่านิว' ให้สัมภาษณ์สื่อตอนเริ่มงาน

เวลา 01.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการประกันตัวของผู้ร่วมกิจกรรมทั้ง 4 รายที่ถูกนำตัวไปสน.ปทุมวัน หลังทำกิจกรรม 'เลือกตั้งที่(รัก)ลัก' ที่หน้าหอศิลป์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ก.พ.จนกระทั่งราว 03.00 น.ทั้งหมดจึงได้รับการปล่อยตัวหลังได้รับการประกันตัว และมีนัดต้องรายงานตัวกับตำรวจ (อ่านที่นี่)

ทั้ง 4 คนถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 7/2557 ห้ามชุมนุมทางการเมือง หลังจากถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจราว 5 ชม. รายชื่อมีดังนี้ 1.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ เฌอ เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53  2.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 3.นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ หรือ 'กึ๋ย' อาชีพขับแท็กซี่ และ 4.นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ สมาชิกกลุ่มสภาหน้าโดม และศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) อย่างไรก็ตาม จ่านิวนั้นถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนข้อตกลงห้ามเคลื่อนไหวที่เขาเคยทำไว้กับเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้ด้วย ผู้สื่่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาชัดเจนแล้ว นักศึกษากลุ่ม ศนปท.ได้ร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา จากนั้นมีนักศึกษาทยอยเดินทางมาให้กำลังใจกันที่สน.ปทุมวัน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ร่วมฟังผลการประกันตัวเกือบร้อยคน

ทั้งนี้ คำสั่งฉบับที่ 7/2557 ระบุห้ามผู้ใดมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป ผู้ใดฝ่าฝืนให้จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และคดีดังกล่าวจะต้องถูกดำเนินคดีในศาลทหารตามประกาศของ คสช.ด้วย 

ก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 22.00 น. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเงิน 150,000 บาทมาเตรียมขอประกันตัวสิริวิชญ์ ขณะที่นายวรรณเกียรติยอมเซ็นข้อตกลงเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่ที่ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมเตรียมเงินประกันตัว 75,000 บาท ส่วนอีกสองรายคือ อานนท์ และพันธ์ศักดิ์ ยังคงยืนยันไม่ยอมรับเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองของเจ้าหน้าที่และยืนยันจะใช้ตนเองเป็นนายประกันโดยไม่วางเงินประกัน การเจรจาเรื่องการประกันกับเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินต่อไป

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในชื่อว่า"เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" จัดโดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจราวสองกองร้อยและตำรวจนอกเครื่องแบบอีกจำนวนมากที่กระจายรอบพื้นที่ แม้กิจกรรมจะดำเนินไปได้แต่ก็มีนักศึกษา นักกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวและถูกนำไปสอบปากคำที่ สน.ปทุมวัน รวม 4 ราย จนถึงเวลา 20.30 น.เกือบทุกคนยังอยู่ที่สน.โดยยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาที่ชัดเจน ยกเว้นนายสิริวิชญ์ที่ถูกแจ้งข้อหา “ก่อความเดือดร้อนรำคาญ” และจ่ายค่าปรับ 100 บาทเรียบร้อยแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายแรกที่ถูกควบคุมตัวคือสิริวิชญ์ เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเข้าไปยังหอศิลป์ขณะร่วมกิจกรรมได้ไม่นาน จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำตัวขึ้นสามล้อเครื่องไปยัง สน.ปทุมวัน พร้อมทนายที่ติดตามไปด้วย ระหว่างนั้นจ่านิวกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เขาหาว่าผมใช้เครื่องขยายเสียง” อย่างไรก็ตาม กิจกรรมต่างๆ ยังคงดำเนินต่อไปจากนักศึกษาจากหลายสถาบัน

เวลาประมาณ 16.40 น นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือเฌอเด็กหนุ่มผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมพฤษภาคม 2553 ที่ร่วมกิจกรรมถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเข้าไปในศิลป์ฯ โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบปิดกั้นไม่ให้ใครติดตามเข้าไป ขณะเดียวกันทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ นักศึกษาจากกลุ่ม ศนปท.ระบุว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 คนพยายามเข้ามาล็อคตัวเขาขณะทำกิจกรรม แต่เพื่อนๆ ช่วยออกมาได้ ระหว่างนั้นเขาถูกกระชากเสื้อและผมด้วย


จ้าหน้าที่นอกเรื่องแบบควบคุมตัว พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ

ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ นักศึกษาจากกลุ่ม ศนปท.

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โดยรอบว่า ตำรวจปล่อยให้กิจกรรมเกิดขึ้นโดยจับตาอย่างใกล้ชิดพร้อมๆ กับเข้าควบคุมตัวผู้ร่วมกิจกรรมบางราย นอกจากนี้ยังมีการสุ่มตรวจและถ่ายรูปบัตรประชาชนผู้ร่วมกิจกรรม เช่น นางสาวเสาวลักษณ์ โพธิ์งาม ทนายความ

ส่วนในช่วงเริ่มงาน นพ.กิติภูมิ จุฑาสมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ แพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2552 ประธานในงานยืนยันว่ากิจกรรมเป็นไปด้วยความไม่รุนแรง เชื่อว่าหากประชาชนร่วมเคลื่อนไหวอย่างเข้มแข็ง เราอาจได้เลือกตั้งเร็วกว่านี้

รักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ กล่าวถึงเรื่องการเลือกตั้งในศรีลังการะบุว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชนมีความตื่นตัว ถึงแม้ว่าประธานาธิบดีจะออกกฎหมายเลือกตั้งเอื้อประโยชน์เพื่อตัวเองอย่างมาก แต่สุดท้ายปราะชาชนก็มีชัยชนะ

รักษ์ชาติกล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่าสนใจคือ ประชาชนศรีลังกาที่ดูว่าด้อยกว่าประชาชนไทย แต่กลับไม่มีประชาชนของเขามาล้มการเลือกต้งแบบประเทศไทย

ท้ายที่สุดกลุ่มจัดกิจกรรม ร่วมร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ขอให้ปล่อยตัวพ่อน้องเฌอซึ่งถูกนำตัวไปด้านในหอศิลป์ ก่อนยุติกิจกรรม 17.00น. ตะโกน "เลือกตั้ง" 3 ครั้ง "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

หลังกิจกรรมยุติตำรวจได้เชิญตัวอานนท์ นำภา พร้อมทนายไปที่ สน.ปทุมวัน อีกรายหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net