Skip to main content
sharethis

14 ก.พ. 2558 สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่อคนจนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนายทุน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


แถลงการณ์สมัชชาคนจน
ขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อคนจนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนายทุน


จากการที่ทหารได้นำตัวนายนายเพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรภาคใต้ ไปปรับทัศนะคติ และกักขังที่เรือนจำทหาร  ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี  ตั้งแต่วันที่ 3-5  กุมภาพันธ์ 2558  และเย็นนี้วันเดียวกันนั้น ทหารได้ไล่รื้อชุมชนเพิ่มทรัพย์ (สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรภาคใต้) ที่ตั้งม. 1 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี   ที่ต่อสู้ในเรื่องสิทธิในที่ดินและเฝ้าระวังไม่ให้นายทุนเข้าไปเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมันในพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติที่หมดสัญญาเช่าพื้นที่ไปแล้วเป็นเวลา 14 ปี   ต่อมาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์  2558  นายใช่ บุญทองเล็ก อายุประมาณ 61 ปี สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)  ถูกยิงเสียชีวิต  จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ทางทหาร ตำรวจ ได้นำกำลังคุ้มกันให้รถบริษัทเอกชนขนย้ายอุปกรณ์การขุดเจาะปิโตรเลียม เข้าในพื้นที่บ้านนามูล ต.ดูนสาด  อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เข้าไปดำเนินการติดตั้งแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ ทั้งที่เรื่องดังกล่าวได้มีการคัดค้านต่อเนื่องมาโดยตลอดทั้งในระดับพื้นที่และในระดับนโยบาย แม้กระทั่งใน สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้งมาเองกับมือ ยังได้มีมติคัดค้านเป็นคะแนนเสียงถึง 130 ต่อ 79 คะแนน  แต่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กลับไม่สนใจและดันทุรังใช้ความรุนแรงเพื่อให้นายทุนเข้าไปดำเนินการขุดเจาะเพื่อสำรวจได้

สมัชชาคนจนเห็นว่า  การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจ ไม่เคารพต่อกฎหมาย และเป็นเพียงผู้ปกครองที่ทำตัวเป็นสุนัขรับใช้นายทุน ที่ชั่วช้าสารเลวยิ่งกว่านักการเมืองที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยขับไล่ไปเสียอีก

สมัชชาคนจนขอประณามการกระทำดังกล่าวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเห็นว่าทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยิ่งไร้ความชอบธรรมในการบริหารชาติบ้านเมืองยิ่งไปกว่าเดิมเสียอีก ทั้งนี้เราไม่มีข้อเรียกร้องใดๆ ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่จะขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าออกมาร่วมขับไล่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่คืนอำนาจให้แก่ประชาชนในทันที

ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน

สมัชชาคนจน
14 กุมภาพันธ์ 2558
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net