Skip to main content
sharethis

11 ก.พ. 2558 เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. นายใช่ บุญทองเล็ก อายุประมาณ 61 ปี สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ชาวชุมชนคลองไทรพัฒนา อยู่บ้านเลขที่ 103 หมู่ 2 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ถูกคนร้ายสองคน ขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ100 สีแดง-ดำ ไม่ติดป้ายทะบียน ยิงด้วยอาวุธปืน .357 หกนัด เสียชีวิตทันทีที่บ้านเดิมซึ่งตั้งอยู่ห่างจากปากทางเข้าชุมชนคลองไทรฯ ประมาณ 6-7 กิโลเมตร โดยผู้เห็นเหตุการณ์ได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อคนร้ายได้ยิง นายใช่ เสียชีวิตแล้ว ได้ขับรถหลับหนีมุ่งหน้าไปยังถนนสายถ้ำหอม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เคยมีสมากชิกชุมชนคลองไทรฯ ถูกยิงเสียชีวิตมาแล้วทั้งหมด 3 ราย คือ กรณียิงนายสมพร พัฒนภูมิ สมาชิกชุมชนบ้านคลองไทรพัฒนาเสียชีวิตในปี พ.ศ.2553 และกรณีสมาชิก สกต.ในชุมชนคลองไทรพัฒนาซึ่งเป็นผู้หญิง 2 คนถูกคนร้ายซุ่มยิงด้วยอาวุธสงครามจนถึงแก่ชีวิต เมื่อวันที่ 19 พ.ย.55 ขณะขี่รถจักรยานยนต์เดินทางออกไปขายผักที่ตลาดตามกิจวัตรประจำวัน คือนางมณฑา ชูแก้ว อายุ 50 ปี และนางปรานี บุญรักษ์ อายุ 54 ปี

นายใช่ บุญทองเล็ก สวมเสื้อกล้ามสีขาว ยืนริมขวาสุด

ทั้งนี้ ชุมชนคลองไทรฯ เป็นสมาชิกของสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านผู้ประสบปัญหาไม่มีที่ดินทำกินและมาอาศัยอยู่ในชุมชน คลองไทรพัฒนา ซึ่งเป็นพื้นที่ สปก.และกำลังมีกรณีพิพาทกับบริษัทเอกชนผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน

ด้านสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อกรณีการเสียของ นายใช่ บุญทองเล็กดังนี้

1.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาคนร้าย และทลายซุ้มมือปืน ในเขต อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี และอ.เขาพนม จ.กระบี่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีสมาชิก สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ 3 ราย ถูกยิงเสียชีวิต แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ แม้แต่คนเดียว

2.ให้รัฐบาล สั่งการด่วน ให้ ส.ป.ก. พิจารณาส่งมอบที่ดิน ตามที่สหกรณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ยื่นเรื่องร้องขอใช้สิทธิ ร่วมกัน ในระบบสิทธิร่วมของชุมชน

3.ให้รัฐบาล รับผิดชอบ จ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net