Skip to main content
sharethis

ทหารเชิญนักวิชาการ ม.อุบลพบ หารือเรื่องจัดเสวนา เผยไม่สบายใจความเห็นในโลกโซเชียล ด้านผู้จัดเสวนาเตรียมปรับวิทยากร-เชิญ สนช.ร่วมเวที

กรณีมีกระแสข่าวว่า งานเสวนา "การปฏิรูปทางการเมือง เพื่อความงาม ความเจริญ และความเป็นธรรม" ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของมหกรรมวิชาการทางสังคมศาสตร์แห่งชาติ ประจำปีการศึกษา 2557 ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีอาจถูกห้ามจัด และทหารได้เชิญกรรมการร่วมจัดฯ เข้าพบในวันนี้

11 ก.พ. 2558 ฐิติพล ภักดีวานิช รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลฯ ในฐานะกรรมการร่วมจัดงานมหกรรมวิชาการทางสังคมศาสตร์แห่งชาติ ประจำปีการศึกษา 2557 ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบ พ.อ.สมชาย เพ็ชรประไพ หัวหน้ากองข่าวมณฑลทหารบกที่ 22 และ พ.ท.ธีรพงษ์ โอวาท รองหัวหน้าฝ่ายกองข่าวฯ ที่ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาไม่ใช่เรื่องงานเสวนา แต่เป็นกรณีที่มีผู้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดงาน แล้วไปโพสต์วิจารณ์ในเฟซบุ๊กว่า คสช.จะไม่ทำอะไรเลยหรือ โดยทางทหารชี้แจงว่า ผบ.เป็นห่วงกรณีนี้และอยากให้ลบข้อความออก อย่างไรก็ตาม ได้ชี้แจงว่าไม่ใช่ความเห็นของตนเอง จึงไม่สามารถทำอะไรได้

ส่วนความคืบหน้าการขอจัดงานเสวนานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจาก มทบ.22 และจังหวัด ทั้งนี้ ฐิติพล เปิดเผยด้วยว่า ช่วงเสวนาอาจมีการปรับวิทยากรบางส่วน และได้ทาบทามตัวแทนจาก สนช. มาร่วมด้วย หลังกรรมการร่วมจัดงานอยากให้มีความเห็นจากหลายหลากมุมมากขึ้น

เขากล่าวถึงปัญหาการจัดงานครั้งนี้ด้วยว่า อาจเพราะการจัดงานนี้อยู่ที่จ.อุบลราชธานี จึงมีการตีความต่างๆ นานา เช่นว่า เป็นเสื้อแดง จะมีการปลุกระดมทางการเมือง หรือมีเจตนาแอบแฝง ซึ่งเขาย้ำว่า งบในการจัดงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานวันรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งสาเหตุที่รวบมาจัดตอนนี้เพราะตารางเรียนเปลี่ยนตามอาเซียน การมองว่ามีเจตนาแอบแฝงนั้นไม่เป็นธรรมกับผู้จัดที่ต้องประสานงานทุกฝ่ายเลย รวมถึงไม่เป็นสาระอย่างยิ่ง

"การตีความแบบนี้ทำให้การทำงานของนักวิชาการเป็นปัญหา" ฐิติพลกล่าวและว่า ไม่ควรมองว่า อุบลฯ เท่ากับคนเสื้อแดง และม.อุบลฯก็อยู่มานานก่อนจะมีคนเสื้อแดง และทำงานกับคนหลากหลายกลุ่มอยู่แล้ว

อนึ่ง โปสเตอร์โปรโมทงานล่าสุด มีการเปลี่ยนภาพประกอบจากภาพทหารถือปืน และข้อความแปรอักษรจากงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ข้อความว่า "เมื่อไหร่จะคืน" เป็นภาพปีกของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และภาพนูนต่ำใต้ฐานปีกของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net