วาติกันยอมรับหัวหน้าบาทหลวงฝ่ายซ้ายในเอลซัลวาดอร์ 'สละชีพเพื่อศาสนา'

เมื่อไม่นานมานี้คริสตจักรแห่งวาติกันยอมรับ ออสการ์ โรเมโร หัวหน้าบาทหลวงในเอลซัลวาดอร์ว่าเป็นผู้สละชีพที่อุทิศตนเพื่อศาสนาและนับเป็นนักบุญ จากการที่โรเมโรถูกรัฐบาลฝ่ายขวาในยุคนั้นสังหารเพราะกล่าวต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับพลเรือนฝ่ายซ้ายหลังเหตุการณ์ผ่านมาเกือบ 35 ปี


ภาพวาด ออสการ์ โรเมโร โดย Jamie Morgan ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ
AttributionShare Alike Some rights reserved by Franco Folini

11 ก.พ. 2558 ในขณะที่ ออสการ์ โรเมโร หัวหน้าบาทหลวงในประเทศเอลซัลวาดอร์ อายุ 62 ปี กำลังเตรียมขนมปังเพื่อทำพิธีศีลมหาสนิทในโบสถ์ก็มีมือสังหารยิงปืนไรเฟิลใส่ กระสุนปลิดชีพเขาภายในนัดเดียวทำให้ร่างเขาล้มลงจนทำให้ขนมปังกรอบชุ่มไปด้วยเลือด

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2523 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์ระบุว่าเป็นฉากการเสียชีวิตแบบอุทิศตนเพื่อศาสนาที่ดูเป็นฉากละครมาก แต่ก็ใช้เวลาถึง 17 ปี คริสตจักรแห่งวาติกันถึงประกาศให้โรเมโรเป็นนักบุญ และใช้เวลาอีก 17 ปีกว่า ถึงยอมรับว่าโรเมโรเป็นผู้สละชีพที่อุทิศตนเพื่อศาสนา โดยมีการประกาศเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ผู้สนับสนุนในกรุงซานซัลวาดอร์พากันเฉลิมฉลอง

สำหรับชาวเอลซัลวาดอร์แล้วโรเมโรเป็นวีรบุรุษผู้ปลดปล่อยทางศาสนาจากการที่ตีความคำสอนในเชิงเอียงซ้ายซึ่งหมายถึงการที่นักบวชทางศาสนาควรต่อสู้ร่วมกับคนจนเพื่อเรียกร้องให้เกิดความยุติธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม

ก่อนหน้าที่โรเมโรจะถูกสังหาร เขาเรียกร้องให้ทหารของรัฐบาลฝ่ายขวาหยุดการทารุณกรรมและสังหารประชาชนที่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฝ่ายซ้าย

หลังจากที่โรเมโรเสียชีวิต มีประชาชนราว 75,000 คน ถูกสังหารในช่วงที่เกิดสงครามกลางเมืองยาวนานนับสิบปี ซึ่งนับเป็นพื้นที่สู้รบทางสงครามเย็นที่เลวร้ายที่สุดในละตินอเมริกา สหรัฐฯ ในยุคนั้นให้การสนับสนุนด้านอาวุธและที่ปรึกษาการทหารแก่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกบฏ

โกลบอลโพสต์ระบุว่าสาเหตุที่วาติกันเพิ่งจะยอมประกาศยกย่องโรเมโรเนื่องจากมีการเมืองภายในของพวกนักบวชซึ่งเป็นปัญหาหลักของนิกายคาทอลิก พระสันตปาปาและกลุ่มนักบวชในละตินอเมริกาที่เอียงข้างฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นกลุ่มที่คอยคัดค้านไม่ยอมรับโรเมโรในฐานะผู้สละชีพเพื่อศาสนา มีการพยายามบอกปัดว่าโรเมโรถูกสังหารเพราะเรื่องการเมืองไม่ใช่จากศรัทธาในศาสนาของเขาเพราะนักบวชฝ่ายอนุรักษ์นิยมกลัวว่าการตีความคำสอนแบบของโรเมโรจะขัดกับคำสอนแบบของพวกเขา จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาถึงจะยอมรับว่าโรเมโรถูกสังหารจาก "ความเกลียดชังต่อศรัทธาของเขา"

โรเมโรเป็นวีรบุรุษฝ่ายซ้ายสำหรับทั้งนักกิจกรรม นักการเมือง รวมถึงนักบวชบางคนในละตินอเมริกา เขาถูกยกย่องในระดับเดียวกับ เช เกวารา อย่างไรก็ตามตัวโรเมโรเองไม่ได้เป็นฝ่ายซ้ายมากเท่ากับผู้สนับสนุนเขาหลายคนเพราะโรเมโรเน้นกล่าวต่อต้านการใช้ความรุนแรงนองเลือดเนื่องจากในพื้นที่นั้นมีการใช้ความรุนแรง

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ในปัจจุบันซึ่งในอดีตเคยเป็นกลุ่มกบฏติดอาวุธกล่าวชื่นชมที่วาติกันยอมรับโรเมโร โดยบอกว่าสิ่งที่โรเมโรทำไว้ทำให้เกิดความหวังและเป็นเสียงของคนที่เสียเปรียบ คำพูดของโรเมโรยังคงอยู่กับชาวเอลซัลวาดอร์ถึงทุกวันนี้

บาทหลวงคาร์ลอส ซาน มาร์ติน นักบวชคนหนึ่งที่ทำงานในโบสถ์ของหมู่บ้านยากจนเต็มไปด้วยกลุ่มแก๊งอาชญากรรมกล่าวว่าการตัดสินใจของพระสันตปาปาฟรานซิสในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้คริสตจักรหันมาช่วยเหลือคนยากจนและช่วยเหลือด้านประเด็นทางสังคม

โกลบอลโพสต์ระบุว่าหลังยุคสงครามเย็นการพูดถึงเรื่องแนวคิดเพื่อสังคมและความเท่าเทียมแบบฝ่ายซ้ายก็เปิดกว้างมากขึ้น และการนำศาสนาคริสต์เข้าร่วมกับฝ่ายซ้ายก็ทำให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นเพราะมีประชากรชาวคริสต์คาทอลิกร้อยละ 40 อาศัยอยู่ในละตินอเมริกา

เรียบเรียงจาก

This hero of the poor was shot giving Mass. Now he's on the path to sainthood, Globalpost, 05-02-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/culture-lifestyle/world-religion/150204/pope-el-salvador-oscar-romero

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท