Skip to main content
sharethis

เม็กซิโกบุกช่วยแรงงานบังคับ-แรงงานเด็ก

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2015 ที่ผ่านมาทางการเม็กซิโกระบุว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ช่วยเหลือคนงาน 129 คน รวมทั้งเด็กอีก 6 คนจากการถูกใช้แรงงานบังคับและส่วนหนึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยบริษัทผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปของชาวเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่ตำรวจของเม็กซิโกบุกเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป Yes International ในเมือง Zapopan หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบใช้แรงงานบังคับ, ใช้แรงงานเด็ก และมีล่วงละเมิดทางเพศรวมถึงการทำร้ายร่างกายคนงานในโรงงานแห่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือคนงานได้ 129 คน แบ่งเป็นหญิง 121 คน และชาย 8 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนรวมอยู่ด้วย 6 คน อายุ 16-17 ปี  คนงานได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นว่า พวกเขาต้องทำงานมากกว่าวันละ 8 ชั่วโมง แต่ไม่ได้รับค่าจ้างล่วงเวลา ได้รับอนุญาตให้พักกลางวันเพียง 15 นาที ไม่มีประกันสุขภาพด้วย รวมทั้งยังถูกนายจ้างล่วงละเมิดทั้งทางร่างกายและวาจา 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังจับกุมชาวติเกาหลีใต้ 4 คน ที่คาดว่าเป็นเจ้าของหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงงานแห่งนี้ ซึ่งพวกเขาถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และยังอาจจะถูกดำเนินคดีฐานลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายด้วย เนื่องจากทั้ง 4 คนไม่สามารถแสดงเอกสารการเดินทางที่ถูกต้องให้กับเจ้าหน้าที่ได้

ปัญหาการใช้แรงงานบังคับและแรงงานเด็กในเม็กซิโกมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 เจ้าหน้าตำรวจเม็กซิโกก็ได้บุกทลายโรงงานบรรจุมะเขือเทศกระป๋องแห่งหนึ่ง และช่วยเหลือคนงานได้อย่างน้อย 275 คน โดยในจำนวนนี้ 39 คนเป็นเยาวชน

อินเดียช่วยแรงงานเด็ก 350 คนจากโรงงานนรกหลายแห่งทางตอนใต้ของประเทศ

 

 

แม้อินเดียมีกฎหมายห้ามใช้แรงงานเด็ก และพยายามสกัดกั้นและป้องกันการใช้แรงงานเด็กด้วยการกำหนดการศึกษาภาคบังคับจนถึงอายุ 14 ปี แต่ความยากจนของคนส่วนใหญ่ในประเทศก็ทำให้เด็กจำนวนมากต้องออกจากโรงเรียนไปทำงานตามโรงงานที่เสี่ยงอันตรายต่างๆ ซึ่งในกระบวนการนี้นายหน้าที่นำเด็กออกมาจากครอบครัวนั้นได้รับปากว่าจะจ่ายค่าจ้างให้แก่ครอบครัวของเด็กเป็นการตอบแทน ทำให้การใช้แรงงานเด็กยังมีให้เห็นอยู่แพร่หลายที่อินเดีย

โดยเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2015 ที่ผ่านมา ทางการอินเดียระบุว่าตำรวจอินเดียช่วยเยาวชนได้อย่างน้อย 350 ที่ทำงานอันตรายในโรงงานหลายแห่งในเมือง Hyderabad ทางตอนใต้ของประเทศ โดยการช่วยเหลือดังกล่าวเกิดขึ้นจากปฏิบัติการบุกตรวจค้นโรงงานฟอกหนังและโรงงานพลาสติกเป็นเวลากว่า 10 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่บุกเข้าช่วยเหลือเยาวชนเหล่านี้แล้ว ส่วนหนึ่งถูกนำขึ้นรถไฟขบวนพิเศษเพื่อกลับไปหาพ่อแม่ที่รัฐ Bihar ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นรัฐยากจนที่สุดรัฐหนึ่งของอินเดีย ขณะเดียวกันตำรวจได้จับกุมชาย 5 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้จัดหาเด็กให้แก่โรงงานเหล่านี้

องค์กรสิทธิจวกธนาคารโลกปิดตา 'อุซเบกิซสถาน' ใช้แรงงานเด็ก

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2015 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าธนาคารโลกปฏิเสธที่จะตรวจสอบการให้เงินกู้แก่ภาคการเกษตรของอุซเบกิสถานว่ามีการเชื่อมโยงกับการใช้แรงงานบังคับและแรงงานเด็กในอุตสาหกรรมผลิตฝ้ายในประเทศหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารโลกระบุว่ารัฐบาลอุซเบกินสถานมีการแก้ไขปัญหาแรงงานบังคับและแรงงานเด็กคืบหน้าไปมากในอุตสาหกรรมผลิตฝ้าย

การตัดสินใจนี้ของธนาคารโลกได้รับเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงจากองค์กรสิทธิมนุษยชน เช่น องค์กร Uzbek-German Forum for Human Rights ที่ออกมาระบุว่าการตัดสินใจนี้เป็นสิ่งที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้คนนับล้านในอุซเบกิสถานตกเป็นเหยื่อของการใช้แรงงานบังคับ รวมทั้งการใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมผลิตฝ้าย

ส่วนโครงการรณรงค์เฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมฝ้าย (Cotton Campaign) ก็ออกมาระบุว่าอุซเบกิสถานมีการใช้แรงงานบังคับในไร่ฝ้ายนับล้านคน แต่รัฐบาลอุซเบกิสถานก็ได้ออกมาปฏิเสธโดยตลอด และยังมีความพยายามปิดกั้นการตรวจสอบรวมทั้งการเผยแพร่รายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวมาอยู่เสมอ

แม้ธนาคารโลกพยายามที่จะสร้างกลไกร้องเรียนและเป็นพันธมิตรกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ในการตรวจสอบโครงการต่างๆ ที่ธนาคารโลกให้เงินกู้ว่ามีการใช้แรงงานบังคับและแรงงานเด็กหรือไม่ แต่ก็ยังได้รับข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าธนาคารโลกไม่มีความพยายามที่จะใช้กลไกเหล่านี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะกับกรณีการให้สินเชื่อด้านการเกษตรแก่อุซเบกิสถาน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

Mexico rescues 129 workers, including kids, 'abused' by South Korean firm http://www.interaksyon.com/article/104508/mexico-rescues-129-workers-including-kids-abused-by-south-korean-firm

India Frees Hundreds Of Child Labourers
http://news.sky.com/story/1421981/india-frees-hundreds-of-child-labourers 

World Bank: No Probe of Link to Abuses in Uzbekistan
http://www.cottoncampaign.org/2015/02/02/world-bank-no-probe-of-link-to-forced-labor-in-uzbekistan/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net