Skip to main content
sharethis
คณะทำงานติดตามผู้กระทำผิดตามประมวล กม.อาญา มาตรา 112 ส่งชื่อผู้ต้องหา 40 คน ให้ กต.ประสานแต่ละประเทศคุมการเคลื่อนไหวไม่ให้กระทบไทย
 
เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมา พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าการดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ขณะนี้คณะทำงานติดตามผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กำลังดำเนินการรวบรวมหลักฐาน ข้อมูล รวมถึงเหตุผลในการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ให้กระทรวงการต่างประเทศทำข้อมูลชี้ไปแจงยังประเทศที่มีผู้ต้องหาคดี 112 พำนักอยู่ เพื่อให้ได้ทราบถึงความกังวล ความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยกลุ่มคนเหล่านี้ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด และเพื่อให้ทราบว่าคนในประเทศไทยรู้สึกอย่างไรในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ฝ่ายที่มีหน้าที่ปราบปรามผู้กระทำความผิดต้องไปสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลนั้นว่าอยู่ประเทศใด โดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจน พร้อมทั้งรายละเอียดเคลื่อนไหวผ่านระบบโซเชียลมีเดียว่ามีไอพีแอดเดรสอยู่ในประเทศนั้นๆ และช่วงเวลาใดบ้าง
 
"เบื้องต้นได้รับข้อมูลบุคคลที่ถูกออกหมายจับและเคลื่อนไหวในต่างประเทศจำนวน 40 คน หลังจากนี้คณะทำงานและกระทรวงการต่างประเทศต้องดำเนินการหาข้อมูลและชี้แจงไปประเทศที่กลุ่มผู้ต้องหาพำนักอยู่เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี ส่วนความคาดหวังที่จะนำทั้ง 40 คนมาดำเนินการในเวลาอันใกล้นั้น คงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องกฎหมายการแลกเปลี่ยน หรือส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน ความแตกต่างในเรื่องกฎหมายของสองประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดหวังให้ประเทศเหล่านี้ตระหนักว่าต้องควบคุมคนเหล่านี้ไม่ให้เคลื่อนไหวใดๆ ได้อีก" พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net