ทนายอานนท์ชี้ MV "จูบเย้ยจันทร์(โอชา)" สะท้อน "เลือกตั้งที่ถูกลัก"

พลเมืองโต้กลับ ปล่อยคลิป MV "จูบเย้ยจันทร์(โอชา)" ทนายอานนท์ สะท้อน "เลือกตั้งที่ถูกลัก" เตรียม 14 ก.พ.นี้ ‘ไก่อู’ เผยยังไม่เห็นคลิป เตือนหากจัดกิจกรรมสุ่มเสี่ยงในทางการเมืองจะต้องขออนุญาต คสช.

6 ก.พ.2558 สืบเนื่องจากกรณีที่มีกระแสการแชร์ มิวสิควิดีโอ เพลง "จูบเย้ยจันทร์(โอชา)" โดยมีเนื้อหาเสียดสีการเมืองไทย และประเด็นการเลือกตั้ง ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen และมีการแชร์อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มียอดเข้าชมกว่า 32,000 แล้ว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง อานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ ทนายความสิทธิมนุษยชน หนึ่งในผู้แสดงเอ็มวีดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า เราได้มีการจัดทำเอ็มวีตัวนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเปิดตัวกลุ่ม พลเมืองโต้กลับ และจะมีการณรงค์ให้มาร่วมกิจกรรม "เลือกตั้งที่ถูกลัก" ที่จัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์การขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในปีที่แล้ว ทั้งนี้กิจกรรมที่จะจัดจะเป็นในเชิงสร้างสรรค์ มีการถ่ายรูป เสวนาเกี่ยวกับความรัก เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศไทย

"กิจกรรมที่จะจัดชึ้นนี้ไม่ได้เป็นกิจกรรมทางการเมืองแต่จะเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ สนุกสนาน ส่วนเรื่องการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ทหารหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจคงจะไม่มีปัญหา คงจะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลความสงบเท่านั้น และคิดว่าไม่มีการขัดขวางแต่อย่างใด เพราะนโยบายของคสช.ค่อนข้างจะผ่อนคลายกับกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในลักษณะนี้" อานนท์ กล่าว

อานนท์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวเอ็มวีนั้นพยายามทำให้สนุกๆ เพราะท่านผู้นำเป็นคนที่ชอบทำให้คนอื่นยิ้ม เราเลยอยากทำให้ออกมาในรูปแบบสนุกสนานมีความสุข สร้างสรรค์ ไม่รุนแรง

วานนี้(5 ก.พ.58) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมดังกล่าว รองโฆษกฯ กล่าวว่าทางรัฐบาลยังไม่เห็นคลิปและไม่ยังไม่ทราบว่ามีการจัดกิจกรรมนี้ พร้อมระบุว่าการจัดกิจกรรมทางการเมืองที่ล่อแหลมและสุ่มเสี่ยงในทางการเมืองจะต้องขออนุญาตทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณา ทั้งนี้เห็นว่าเนื้อหาของการจัดกิจกรรมที่พูดถึงการเลือกตั้ง รองโฆษกฯ ยืนยันว่ารัฐบาลกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการตามโรดแมปเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ (Resistant Citizen) ได้เปิดใช้งานในวันที่ 31 มกราคม 2558 โดยมีการโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพอธิบายถึงที่มาของกลุ่มว่า การสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวเกิดขึ้นทุกหนทุกแห่ง ก็เพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือการครองอำนาจอย่างยาวนานของผู้ก่อรัฐประหารและแนวร่วม ท่ามกลางสภาวะดังกล่าว พวกเราซึ่งประกอบด้วย นักศึกษา อาจารย์ นักกิจกรรมทางสังคม ญาติผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามทางการเมือง ตลอดจนผู้ที่รักในเสรีภาพ และประชาธิปไตย ได้เห็นร่วมกันว่า สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือการทำลายบรรยากาศแห่งความกลัว ที่คณะรัฐประหารได้สร้างขึ้น

"บทเรียนจากประวัติศาสตร์ของประเทศไทยและทั่วโลกได้บอกเราว่า ไม่เคยมีคณะรัฐประหารชุดใดที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยความกรุณาของผู้ก่อการรัฐประหาร แต่การกลับคืนมาของประชาธิปไตย หลักนิติรัฐ และสิทธิพลเมืองนั้นเกิดจากการต่อสู้ เรียกร้องของประชาชนเจ้าของอำนาจเป็นจุดตั้งต้นเสมอ

ดังนั้นการ "โต้กลับ" การรัฐประหารจึงเป็นหน้าที่ของพลเมืองผู้ตระหนักถึงสิทฺธิเสรีภาพ และหลักการประชาธิปไตย"

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท