Skip to main content
sharethis
รมว.กลาโหม จีน เยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมขยายความร่วมมือการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย ยืนยันไม่แทรกแซงกิจการภายใน
 
6 ก.พ. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ พล.อ.ฉาง ว่านฉวน มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 5-7กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและความมั่นคงทางภูมิภาค โดยมีพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิช ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และนายทหารระดับสูงร่วมให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร ได้นำพล.อ.ฉาง รับการเคารพและตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ
 
พ.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผลการหารือว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหารือเรื่องการแลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารในทุกระดับ โดยไทยขอให้จีนสนับสนุนเรื่องการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนของไทย รวมถึงส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น และให้ช่วยรับซื้อผลิตภัณฑ์การเกษตร อาทิ ข้าว ยางพารา ซึ่งจีนก็ให้การตอบรับ นอกจากนี้ไทยยังขอความร่วมมือจีนในการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติด ค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติ ส่วนจีนกล่าวว่าพร้อมให้การช่วยเหลือเรื่องอุตสาหกรรมทางทหาร และพร้อมจำหน่ายรถถัง เรือดำน้ำในราคามิตรภาพหากไทยต้องการ
 
“พล.อ.ฉาง ย้ำว่าประเทศจีนเข้าใจสถานการณ์ในไทย เพราะติดตามมาโดยตลอด ทราบว่าสถานการณ์ของไทยมีการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อนในช่วงหลายปีที่ป่านมา และชื่นชมกองทัพไทยที่เข้ามาควบคุมจนประเทศชาติเกิดความสงบตามความต้องการของประชาชน ซึ่งจีนเคารพและไม่แทรกแซงเรื่องภายในประเทศไทย” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net