Skip to main content
sharethis

ประธาน กมธ. ยกร่าง เผยหลังประชุม แม่น้ำ 5 สาย ว่ายังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องประชามติ แต่ส่วนตัวต้องการให้มี พร้อมแจ้ง รธน. ยังเปลี่ยนแปลงได้ถึง 23 ก.ค. 58

 

5 ก.พ. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า บวรศักดิ์  อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวหลังการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ว่า การประชุมวันนี้ เปิดโอกาสให้แต่ละหน่วยงานได้ชี้แจงคนละ 20 นาที รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการซักถามข้อสงสัยอย่างกว้างขวาง ซึ่งในส่วนของการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมได้ซักถามความคืบหน้าการทำงานอย่างละเอียด ทั้งนี้ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการทำประชามติ แต่โดยส่วนตัวยังยืนยันเช่นเดิมว่าควรมีการทำประชามติ

ส่วนการทำงานของ สปช. นั้น ที่ประชุมได้ตกลงกันว่าจะทำตามโรดแมปที่มองไปข้างหน้า 20 ปี เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งและยั่งยืน โดยมีหัวข้อในการปฏิรูป 36 เรื่องที่ทำให้เกิดความยั่งยืนและอีก 7 วาระในการพัฒนา ส่วนการทำงานต่อจากนี้จะมีการประสานกันระหว่างแม่น้ำ 5 สาย เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานที่สุด นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูเรื่องความขัดแย้งว่าจะทำอย่างไรให้ความขัดแย้งยุติลงภายหลังการร่างรัฐ ธรรมนูญเสร็จสิ้น

ขณะเดียวกันได้เตรียมทำความเข้าใจกับต่างประเทศ โดยได้ทำหนังสือเชิญทูตประเทศต่างๆ เช่น อียู ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เข้ารับฟังการพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา รวมถึงการลงพื้นที่เวทีรับฟังความเห็น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ทั้งนี้เมื่อการร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ก็จะแปลเป็นภาษาอังกฤษ ให้ประเทศต่างๆรับทราบด้วย

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันด้วยว่า ยังเปิดรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายจนถึงวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งเรื่องที่ผ่านการพิจารณาแล้วสามารถนำมาพิจารณาได้อีก  รวมถึงกรณีการควบรวมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กับผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าด้วยกัน ซึ่งมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่พร้อมจะรับฟัง ดังนั้นการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญยังปรับแก้ได้ตลอดเวลาไปจนถึงวันที่ 23 ก.ค. 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net