เงิบ : เพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ อ้างภาพISISตัดคอตัวประกันฝีมือCIA ที่แท้ตัดต่ออีกที

หลังจากที่กลุ่ม "รัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย" หรือไอซิส (ISIS) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอสังหารโหดฆ่าตัดศีรษะเคนจิ โกโตะ วัย 47 ปี ตัวประกันชาวญี่ปุ่นรายที่สองซึ่งถูกลักพาตัวไประหว่างปฏิบัติหน้าที่ในซีเรียเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังจากที่จากการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันต้องประสบกับความล้มเหลว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘อาร์ต แมน’ เผยแพร่ภาพจำนวน 4 ภาพ พร้อมคำบรรยายว่า “ช่วยกันแชร์ครับ จะได้ให้คนที่เชื่ออเมริกาจะได้ตาสว่างสักที ว่ายิวอเมริกาคือจอมลวงโลก ใส่ร้ายอิสลาม”

โดยภาพที่ ‘อาร์ต แมน’ โพสต์นั้นเป็นภาพเมื่อครั้งที่ ไอซิส ได้นำตัวประกันญี่ปุ่น 2 ราย ซึ่งรวมทั้ง โกโตะ ด้วย มาแถลงข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้ง ภาพการสังหาร เจมส์ โฟลีย์ ช่างภาพข่าวชาวอเมริกัน เมื่อ ส.ค.ปีที่แล้ว ที่อยู่ในฉากบลูสกรีน เพื่อแสดงให้เห็นในลักษณะเป็นการจัดฉาก ส่งผลให้มีผู้แชร์ไปกว่า 3 พันแชร์ ที่มีทั้งสนับสนุนและคัดค้าน

ภาพดังกล่าวเป็นภาพชุดเดียวกับเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ เพจที่มีจำนวนไลค์กว่า 1.7 แสนไลค์  ซึ่งเป็นเพจที่มีบทบาทสนุนรัฐบาลทหาร คสช. และตอบโต้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร ได้โพสต์ภาพชุดดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ตัวประกันญี่ปุ่นจะรอดหรือไม่ ต้องถามไปที่ CIA (หรือ สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐอเมริกา)

เพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ ระบุด้วยว่า “เพราะ CIA เขามี Studio ของตนเอง จะจัดฉากให้ออกมาแบบไหนก็ได้ และคนคลุมหน้าที่น่าจะเป็นนายจอน คนอังกฤษนี้ มันออกมาบ่อยเกินไป จนถูกจับได้หลายครั้ง ว่าเป็นปาหี่ของ CIA” รวมทั้งชวนให้ดูที่ภาพประกอบดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบภาพที่ระบุว่าเป็นการจัดฉากของ CIA ตามที่ทั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวระบุ พบว่า มีการตัดต่ออีกที เช่น ภาพ A ที่เพจ ‘ทหารปฏิรูปประเทศไทย’ และ ‘อาร์ต แมน’ โพสต์ ซึ่งมี 2 ตัวประกันญี่ปุ่นที่อยู่ในฉากบลูสกรีนนั้น มีลักษณะคล้ายกับภาพที่มีการเผยแพร่ในเว็บ dumestudios.com และ dafilmschool.wordpress.com ในลักษณะฉากเปล่าไม่มีบุคคลใดในนั้น ตั้งแต่ มี.ค.56

ภาพ A : 

ภาพ B ที่มี เจมส์ โฟลีย์ ในภาพนั้นในเว็บ metabunk.org มีผู้นำมาเปรียบเทียบไว้

ภาพ B :

และภาพ C มีลักษณ์เดียวกันกับภาพในเว็บไซต์ thimic.net

ภาพ C : 

สำหรับวิธีการตรวจสอบภาพเบื้องต้นสามารถอ่านได้ท้ายรายงานนี้ รายงาน : รวมปรากฏการณ์ ‘เงิบ’ ระแวงสักนิด ก่อนคิดจะแชร์ http://prachatai.org/journal/2014/01/50935

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท