Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 5 ก.พ.58 ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นต่อศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในคดีจ้างวานฆ่าและร่วมกันฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม นักต่อสู้สิทธิมนุษยชนที่เรียกร้องสิทธิให้ชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ศาลจังหวัดเพชรบุรีพิพากษายกฟ้อง ในคดีหมายเลขดำที่ อ.4653/2554 ที่พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 5 คน เป็นจำเลยในข้อหาจ้างวานฆ่าและร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เนื่องจากพยานหลักฐานไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2554 เวลาประมาณ 19.00 น. นายทัศน์กมล โอบอ้อม อายุ 55 ปี หรือที่รู้จักกันทั่วไปในอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ว่า “อาจารย์ป๊อด” อดีตผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี เขต 3 พรรคเพื่อไทย ขับรถแวนยี่ห้อจี๊ป รุ่นเชอโรกี สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ภย 4754 กรุงเทพมหานคร ไปตามถนนเพชรเกษม ขาเข้า มุ่งหน้าจังหวัดเพชรบุรี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตที่ หมู่ 6 ตำบลถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี พนักงานสอบได้ทำการสอบสวนและสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการ จนมีการยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และศาลจังหวัดเพชรบุรีประทับรับฟ้องเป็นคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2554

นายทัศน์กมล โอบอ้อม เคยเป็นครูโรงเรียนท่ายางวิทยา เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองจอก อำเภอท่ายาง ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในนามพรรคชาติไทยแต่สอบตก เช่นเดียวกับการลงสมัครในครั้งที่ 2 ในนามพรรคเพื่อไทย ก่อนหน้านี้นานกว่า 20 ปี นายทัศน์กมล คลุกคลีอยู่กับชุมชนชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน และเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือในฐานะอาสาสมัครฟื้นฟูคุณภาพชีวิต จึงเป็นที่รู้จักของชาวกะเหรี่ยงทั้งที่มี และไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน บทบาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทางราชการคือเป็นผู้ประสานงานให้ชาวกะเหรี่ยงในป่าช่วยติดตามค้นหา ตชด. ที่หายสาบสูญไประหว่างปฏิบัติหน้าที่ชายแดนไทย-พม่า เมื่อปี 2535 จนช่วย ตชด.ออกจากป่าได้สำเร็จ 4 คน หลังจาก ตชด.ชุดนั้นหลงอยู่ในป่านานถึง 35 วัน

หลังจากการเสียชีวิตของนายทัศน์กมล เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในการเรียกร้องสิทธิและช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ได้หายตัวไปหลังจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในข้อหามีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 9 เดือนแล้ว

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2557 นางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของนายบิลลี่ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 โดยขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและขอให้ปล่อยตัวนายบิลลี่จากการควบคุมตัวโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากเชื่อว่านายบิลลี่ยังคงอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเมื่อวันที่ 17กรกฎาคม 2557 ศาลจังหวัดเพชรบุรีได้มีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่านายบิลลี่ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่

ต่อมานางสาวพิณนภาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 7 ซึ่งศาลได้มีหมายนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09.00 น. ณ ศาลจังหวัดเพชรบุรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net