Skip to main content
sharethis

4 ก.พ.2558 สุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีตำรวจพบความเชื่อมโยงคดีระเบิดพารากอนกับคดีระเบิดสมานเมตตาและเครือข่ายครูแขก ย่านมีนบุรีที่ดีเอสไอเคยจับกุมได้และเป็นคดีพิเศษ ว่า ดีเอสไอ ได้ประสานข้อมูลกับตำรวจอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบสืบสวนอยู่ และมีความคืบหน้า ซึ่งดีเอสไอ จะนำข้อมูลของตำรวจมาเชื่อมโยงกับคดีพิเศษ ว่ามีความเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร โดยเป็นการทำงานร่วมกันอยู่

ด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนจับกุมเครือข่ายเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในชื่อ “บรรพต” ว่า การดำเนินการกับเครือขายนี้ ต้องการขยายผลเพื่อหาผู้สนับสนุนทั้งทางด้านเทคนิค การเงิน และคนเขียนคอลัมภ์ ที่มีการทำกันเป็นขบวนการ  มีการนำหลบซ่อน ไอพี ซึ่งต้องใช้เทคนิคในการตรวจสอบ โดยมีคนที่ใช้นามแฝงบรรพตเป็นผู้รวบรวมนำข้อมูลขึ้น ทั้งนี้ การสอบสวน “บรรพต” ยังอยู่เมืองไทย แต่พยายามเคลื่อนไหวหลบหนีออกนอกประเทศ โดยผู้ที่ใช้ชื่อบรรพต เป็นคนสูงอายุ ยังไม่เคยถูกออกหมายจับ โดยกรณีนี้ พนักงานสอบสวนไม่ต้องการให้มีข่าวเคลื่อนไหวออกไปมาก เพราะขบวนการเครือข่าย ของบรรพต ก็ติดตามการเคลื่อนไหวข่าวสารจากรัฐ เพื่อหลบซ่อนการจับกุม

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย และ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net