ตร.แถลง หนุ่มเพชรบูรณ์ ผู้ต้องสงสัยปลอมแถลงการณ์สำนักพระราชวัง คุมตัว7วันแกะรอยหาต้นตอ

4 ก.พ.2558 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.)  เปิดเผยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ที่ทำแถลงการณ์ปลอมสำนักพระราชวัง ฉบับที่ 13 และมีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาได้แล้ว โดยเป็นชายชาว จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีอาชีพเป็นนักดนตรี ขณะนี้เจ้าหน้าที่คุมตัวสอบสวนอยู่ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เบื้องต้น เตรียมดำเนินคดี 2 ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 และความผิดความ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ โดยจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จำนวน 4 นาย ได้ควบคุมตัว กฤษณ์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีดังกล่าว มายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร.รับผิดชอบงานด้านมั่นคง พล.ต.ท.ประวุฒิ ร่วมกันสอบปากคำ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนส่งตัวคืนให้เจ้าหน้าที่ทหารนำกลับไปควบคุมไว้ตามอำนาจกฎอัยการศึกไม่เกิน 7 วัน

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า กฤษณ์ ยอมรับโพสต์เฟซบุ๊กตัวเองจริง และทำที่บ้าน ซึ่งในเฟซบุ๊กของกฤษณ์มีเพื่อนมากกว่า 4-5 พันคน โดยเจตนา ต้องการให้เพื่อนรับทราบ

พล.ต.ประวุฒิ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวได้ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยพบข้อมูลว่านายกฤษณ์เป็นบุคคลในระดับต้นๆ เผยแพร่ประกาศปลอมฉบับนี้ ผ่านทางเฟสบุ๊คและลิงค์ไปที่ทวิตเตอร์ โดยใช้ชื่อว่า Nest Oishi ทางตำรวจได้มีการไล่จากอันดับของการส่งต่อข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และไลน์ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลาประมาณ 21.33 น.ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยต้นทางที่ส่งนั้นมาจากต่างจังหวัด และทางตำรวจมีการยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของกฤษณ์ด้วย ซึ่งกฤษณ์ไม่เคยกระทำผิดหรือมีประวัติคดีใดๆมาก่อน สอบสวนมีเจตนา ให้เพื่อนได้รับทราบเนื่องจากเป็นข้อมูลใหม่ยังไม่ใครทราบและน่าจะเป็นที่ สนใจ แต่เมื่อโพสต์ไปมีการลบออกในเฟสบุ๊คเนื่องจากผิดความผิดปกติของภาษาและอักษร แต่ว่าในทวิตเตอร์ข้อมูลยังคงมีอยู่

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทหารจะควบคุมตัวไว้ 7 วันตามอำนาจในกฎอัยการศึก เพื่อสอบสวนขยายผลแกะรอยว่าต้นตอมา จากใครและออกหมายจับพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทราบว่าบุคคลที่ผู้ต้องหารับข้อมูลมาเป็นสมาชิกกลุ่ม นปช. จ.เพชรบูรณ์ เช่นเดียวกัน มีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นทางการเมืองมาโดยตลอด แต่จากการตรวจสอบไม่พบประวัติการกระทำความผิดทางคดี เพียงแต่มีแนวคิดทางการเมืองสอดคล้องกับกลุ่มเสื้อแดงเพชรบูรณ์เท่านั้น และทราบว่า กฤษณ์ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหัวหน้าขบวนการเสื้อแดง จ.เพชรบูรณ์ และเคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. เกือบทุกครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเชื่อมโยงไปถึงหัวหน้า นปช. จ.เพชรบูรณ์

 

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท