Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ไม่พอใจที่มีคนทำภาพเชิงเสียดสีล้อเลียนตนเองบนอินเทอร์เน็ตจึงสั่งให้สร้างเว็บและโซเชียลเน็ตเวิร์กโต้ตอบ ทำให้ถูกวิจารณ์ว่า "ขาดความอดทน" และเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น


3 ก.พ. 2558 ราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีประเทศเอกวาดอร์สั่งให้สร้างเว็บไซต์และบัญชีทวิตเตอร์เพื่อตอบโต้กระแสล้อเลียนตัวเขาในอินเทอร์เน็ต โดยคอร์เรียอ้างว่ากลุ่มคนที่ล้อเลียนเขาเป็น "พวกจ้องทำลายชื่อเสียง"

คอร์เรียประกาศว่าในทุกๆ ข้อความที่เป็น "เรื่องเท็จ" ที่ถูกส่งผ่านทวิตเตอร์ พวกเขาจะส่ง "เรื่องจริง" 10,000 เรื่องเป็นการโต้ตอบ

อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์คอร์เรียมองว่าการพยายามโต้ตอบการล้อเลียนของคอร์เรียถือเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ทางด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่าคอร์เรียขาดความอดทน

ตั้งแต่ปี 2555 มีกรณีที่คอร์เรียโต้ตอบกับผู้วิพากษ์วิจารณ์เขาด้วยหลายวิธี เช่น การฟ้องหมิ่นประมาทหนังสือพิมพ์ฝ่ายต่อต้านจนสามารถชนะคดีเป็นวงเงิน 42 ล้านดอลลาร์ บังคับให้นักเขียนการ์ตูนการเมือง จาเวียร์ โบนิลลา แก้ไขเนื้อหาในการ์ตูนของเขา อีกทั้งยังระบุในกฎหมายสื่อใหม่ที่ให้คณะทำงานของรัฐบาลเป็นผู้ตรวจสอบความเที่ยงตรงของสื่อ

เมื่อไม่นานนี้ สื่อรูปภาพล้อเลียนคอร์เรียกลายเป็นกระแสทางอินเทอร์เน็ตโดยมีผู้ติดตามนักล้อเลียนเสียดสีที่เรียกตัวเองว่า 'ครูโด เอกวาดอร์' มากกว่า 36,000 คน เมื่อเทียบกับผู้ติดตามแคมเปญของประธานาธิบดีซึ่งมีอยู่ราว 4,900 คน

ผู้ใช้ชื่อครูโด เอกวาดอร์ เคยโพสต์ภาพล้อเลียนคอร์เรียด้วยการตัดต่อให้ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายผู้นี้ยืนถือถุงช้อปปิ้งในห้างหรูของยุโรปในขณะที่ชาวเอกวาดอร์กำลังประสบปัญหาเรื่องราคาน้ำมันซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของพวกเขาตกต่ำ อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วครูโด เอกวาดอร์ ก็ตกเป็นเป้าโจมตีของเว็บไซต์สนับสนุนประธานาธิบดีที่ชื่อ 'somosmas'

ครูโด เอกวาดอร์ ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ถูกจ้างวานจากฝ่ายค้านแบบที่คอร์เรียกล่าวหา เขาบอกว่าตัวเองเป็นแค่คนชอบทำตลกและเขาคงไม่เป็นหนี้บัตรเครดิตถ้าหากมีคนจ้างให้เขาทำ นอกจากนี้ผู้ใช้ชื่อครูโด เอกวาดอร์ ยังบอกอีกว่าเขาเป็นผู้ที่โหวตให้กับคอร์เรียในการเลือกตั้งและคิดว่าจะยังคงลงคะแนนให้เขาอีกในครั้งต่อไป

ซีซาร์ ลิกัวร์เต ผู้อำนวยการกลุ่มเสรีภาพสื่อ 'ฟันดาเมดิออส' กล่าวว่าการพยายามโต้ตอบการล้อเลียนของคอร์เรียกลับกลายเป็นการแสดงตนว่าตัวเองเป็นเป้าหมายของการถูกล้อและสื่อโดยนัยให้ชาวเอกวาดอร์รู้ว่ามีอะไรที่น่าขันในตัวเขา

คอร์เรียเป็นประธานาธิบดีนักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายซ้ายที่ได้รับความนิยมจากนโยบายสวัสดิการสังคมนอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จในโครงการอื่นๆ แต่ก็ค่อนข้างทำตัวมีปัญหากับสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์เขาและยังพยายามควบคุมโดยการเป็นเจ้าของสื่อมากขึ้น โดยจากรายงานของกองทุนแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ 'เอ็นอีดี' ซึ่งเป็นองค์กรของสหรัฐฯ ระบุว่า ในช่วงที่คอร์เรียขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 2550 รัฐเป็นเจ้าของสื่อคือสถานีวิทยุแห่งเดียว แต่ในปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่รัฐบาลเอกวาดอร์เป็นเจ้าของสื่อเพิ่มขึ้น ได้แก่ โทรทัศน์ 5 ช่อง วิทยุ 4 สถานี หนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ และนิตยสาร 4 ฉบับ


เรียบเรียงจาก

Ecuador's president wages war on mocking memes, Aljazeera, 02-02-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/02/ecuador-president-wages-war-mocking-memes-150202053708035.html

http://en.wikipedia.org/wiki/Rafael_Correa

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net