Skip to main content
sharethis

งานรำลึกการต่อสู้ของชาวกะเหรี่ยงปีที่ 66 นายพล "มูตู เซพอ" ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เรียกร้องให้ชาวกะเหรี่ยงสนับสนุนกระบวนการสันติภาพที่ยังคงมีการเจรจาอยู่กับรัฐบาลพม่า และสามัคคีกันเพื่อให้บรรลุถึงสิทธิทางการเมือง ได้แก่ ความเสมอภาค การกำหนดอนาคตของตนเอง และมีการปกครองรูปแบบสหพันธรัฐ

2 ก.พ. 2558 - เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) จัดงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 หลายพื้นที่ โดยที่บ้านเตเบทะ เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามอำเภอท่าสองยาง จ.ตาก กองบัญชาการของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กองพลน้อยที่ 7 โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ทั้งนี้ สำนักข่าว Karennews สัมภาษณ์ เล ทอว์ คณะกรรมการจัดงานฝ่าย KNU ในพื้นที่ซึ่งระบุว่ามีการเชิญกองกำลังกะเหรี่ยงกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมงานด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่ได้เตรียมกองทหารเพื่อจัดงานสวนสนามร่วมกัน

บรรยากาศงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 ที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 7 เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2558 (เอื้อเฟื้อภาพโดย จิราพร เหล่าเจริญวงศ์)

พล.อ.จอห์นนี่ ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เดินตรวจแถวทหารสวนสนาม ในงานพิธีครบรอบวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 ที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 7 บ้านเตเบทะ รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เมื่อ 31 ม.ค. 2558 (เอื้อเฟื้อภาพโดย จิราพร เหล่าเจริญวงศ์)

บรรยากาศงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 ที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 7 เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2558 (เอื้อเฟื้อภาพโดย จิราพร เหล่าเจริญวงศ์)

 

โดยในการจัดงานที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 7 นายพล มูตู เซพอ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้อ่านแถลงการณ์เนื่องในวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 ทั้งนี้ตอนหนึ่งเขากล่าวว่า วันปฏิวัติกะเหรี่ยงในวันนี้แตกต่างจากเมื่อ 60 ปีก่อน บางคนอาจพบว่าสถานการณ์ปัจจุบันมี "ข้อยกเว้นซึ่งเป็นแรงผลักดัน" ขณะที่หลายคน "มีความรู้สึกกังวล สงสัย และไม่พอใจ" ทั้งนี้เขากล่าวด้วยว่า แทนที่จะใช้แต่การทหาร บัดนี้เป็นเวลาที่จะเรียนรู้การป้องกันไม่ให้การปะทะกันด้วยกำลังอาวุธเกิดขึ้น และให้กำลังใจในทุกๆ ด้าน เพื่อความก้าวหน้าในการเจรจากันทางการเมือง "สำคัญอย่างยิ่งที่จะหาทางออกด้วยวิถีทางการเมือง และรักษาการต่อสู้นี้เอาไว้เพื่อสร้างความไว้วางใจ"

ทั้งนี้ นายพลมูตู กล่าวด้วยว่า มีความจำเป็นที่ทุกคนต้องมีวุฒิภาวะทั้งทางการเมืองและทางการทหาร เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองอย่างสูงที่สุด มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่เรียกร้องเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว หรืออยู่บนจุดยืนของตนอย่างหัวรั้นบนพื้นฐานของการไม้ไว้วางใจผู้อื่น ซึ่งผลลัพธ์ของประวัติศาสตร์ที่เลวร้าย นำมาซึ่งการแตกแยกของเอกภาพแห่งชาติ

ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ยังเรียกร้องให้ชาวกะเหรี่ยงทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพ "ผมขอย้ำเตือนชาวกะเหรี่ยง ทั้งผู้นำทางการเมืองและการทหาร และองค์กรชุมชนของชาวกะเหรี่ยง บทบาทที่น่านับถือของพวกท่านในการพยายามทำความเข้าใจต่อกระบวนการในปัจจุบันและมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน เพื่อที่จะทำงานเพื่อประสานงานกันระหว่างปัจเจกบุคคลและระหว่างแต่ละองค์กรเพื่อการปรองดองแห่งชาติ"

"ผมขอเรียกร้องต่อพวกท่าน ในการพยายามทุกวิถีทางเพื่อสันติภาพ อันสอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองที่มีความเปลี่ยนแปลง ด้วยความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่และความกล้าหาญ "บนโต๊ะเจรจา" อย่างที่เราต่อสู้อย่างกล้าหาญในสมรภูมิ แม้ว่ากำลังของพวกเราจะไม่เทียมเท่าเขาก็ตามที"

นายพลมูตูกล่าวด้วยว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนกะเหรี่ยงทุกคน, กองกำลังติดอาวุธที่ลุกขึ้นสู้ของชาวกะเหรี่ยงทุกกลุ่ม และองค์กรของชาวกะเหรี่ยงทุกชนชั้น ต้องมีทัศนะที่เป็นบวก สามัคคี เราจำต้องทำงานเพื่อสร้างบทบาทการนำ ด้วยการรับผิดชอบต่อทั้งมุมมองที่เป็นลบและมุมมองที่เป็นบวก"

เขาสรุปในสุนทรพจน์เนื่องในวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 โดยเรียกร้องให้ประชาชนชาวกะเหรี่ยงร่วมมือกันอย่างชาติที่เป็นหนึ่งเดียว "เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุถึงสิทธิทางการเมือง เพื่อความเสมอภาค, หลักกำหนดอนาคตของตนเอง และมีสหภาพที่มีรูปแบบสหพันธรัฐ นี่คือความปรารถนาของพวกเรา"

สำหรับแถลงการณ์ฉบับเต็ม เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) (อ่านเพิ่มเติม)

 

วันปฏิวัติกะเหรี่ยงที่ KNLA กองพลน้อยที่ 5 และ KNDO

สำหรับการจัดงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 ในพื้นที่อื่นนั้น มีการจัดงานที่บ้านเดบูนอ เมืองหมื่อตรอ หรือผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นตั้งของกองพลน้อยที่ 5 KNLA โดยมี พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เป็นผู้จัดงาน โดยมีรายงานว่ามีชาวกะเหรี่ยงทั้งในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง และชาวกะเหรี่ยงจากฝั่งไทย เดินทางไปร่วมงานจำนวนมาก

ขณะที่เนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกององค์กรปกป้องแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ซึ่งแยกออกมาเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ได้จัดงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 66 ที่ฐานที่มั่น KNDO ตรงข้าม ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก

สำหรับวันปฏิวัติกะเหรี่ยง ถือเป็นวันที่รำลึกถึงการที่กองทัพกะเหรี่ยงจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลพม่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2492 หรือเมื่อ 66 ปีก่อน ส่วนสถานการณ์ล่าสุด สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และรัฐบาลพม่านำโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้ตกลงหยุดยิงกันได้เมื่อ 12 มกราคม 2555 อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างเจรจาสันติภาพ และยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องเขตปกครองตนเอง ข้อเสนอหยุดยิงถาวร รวมทั้งหลักปฏิบัติของทหารทั้งสองฝ่ายหากมีการหยุดยิงถาวร

ทั้งนี้สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง เคยเกิดแตกแยกครั้งใหญ่เมื่อปี 2537 โดย กองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (Democratic Karen Buddhist Army - DKBA) ได้แยกออกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ทำให้ฝ่ายกะเหรี่ยง KNU และกะเหรี่ยง DKBA ปะทะกันเองหลายครั้ง ขณะที่กลุ่ม DKBA เริ่มกลับมาปรองดองกับ KNU ในปี 2553 และปรับความสัมพันธ์เรื่อยมา

อนึ่ง แต่เดิมกองกำลัง DKBA ใช้ชื่อว่า "Democratic Karen Buddhist Army" ปัจจุบันในชื่อภาษาอังกฤษได้แก้ไขคำว่า "Buddhist" ออกและใช้ชื่อใหม่ว่า "Democratic Karen Benevolent Army" หรือกองกำลังกะเหรี่ยงผู้มีความเมตตา โดยคงชื่อย่อเดิมคือ DKBA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net