Skip to main content
sharethis

ชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคฝ่ายซ้ายในกรีซเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวสเปนจำนวนมากที่ไม่พอใจมาตรการลดงบประมาณสาธารณะพากันออกมาชุมนุมแสดงการสนับสนุนพรรคฝ่ายซ้ายใหม่ที่ชื่อ 'โปเดมอส' ภายใต้คำขวัญเรื่อง 'การเปลี่ยนแปลง'

1 ก.พ. 2558 ชาวสเปนจัดชุมนุมใหญ่ในกรุงมาดริดเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน โดยผู้ชุมนุมในสเปนได้รับอิทธิพลจากชัยชนะของพรรคฝ่ายซ้าย 'ซีริซา' ในการเลือกตั้งที่ประเทศกรีซเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้พากันออกมาแสดงการสนับสนุนพรรค 'โปเดมอส' ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายในสเปน

เว็บไซต์คอมมอนดรีมส์ระบุว่าผู้คนในสเปนทนไม่ไหวกับนโยบายทางเศรษฐกิจแบบอนุรักษ์นิยมเมื่อเห็นว่าพรรคฝ่ายซ้ายในประเทศกรีซได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งจึงพากันออกมาชุมนุมหลายหมื่นคนกลางท้องถนนกรุงมาดริดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพากันป่าวประกาศต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นมาตรการลดรายจ่ายของรัฐและลดสวัสดิการทำให้กระทบกับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยผู้ชุมนุมพากันตะโกนคำขวัญว่า "ไม่เอามาตรการรัดเข็มขัด พวกเราต้องการการเปลี่ยนแปลง"

การชุมนุมในครั้งนี้ถูกเรียกว่า "การเดินขบวนเพื่อการเปลี่ยนแปลง" ถือเป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกที่แสดงการสนับสนุนพรรคฝ่ายซ้ายในสเปนชื่อพรรค 'โปเดมอส' ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ชื่อพรรคเป็นภาษาสเปนแปลว่า "เราทำได้"

ผู้ชุมนุมยังพากันตะโกนคำขวัญร่วมกันว่า "ใช่ เราทำได้" และ "ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก" ซึ่งเป็นการเลียนเสียงเคลื่อนเข็มนาฬิกาเหมือนต้องการจะสื่อว่าเวลาของพรรคการเมืองหลักทั้ง 2 พรรคของสเปนมีเวลาเหลือน้อยลงทุกที ผู้ชุมนุมหลายคนยังได้โบกธงกรีซและธงสาธารณรัฐที่สองแห่งสเปน รวมถึงชูป้ายระบุว่า "การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในตอนนี้"

ปาโบล อิกเลเซียส ผู้นำพรรคโปเดมอสกล่าวในช่วงที่มีการประกาศจะจัดชุมนุมว่า "การชุมนุมนี้ไม่ใช่การประท้วงหรือเรียกร้องอะไรจากรัฐบาล แต่เป็นการแสดงออกว่าในปี 2558 จะมีรัฐบาลที่เป็นของประชาชน"

"พวกเราต้องการการเคลื่อนไหวระดับประวัติศาสตร์ พวกเราต้องการให้ผู้คนบอกกับลูกกับหลานพวกเขาได้ว่า 'ฉันเคยไปร่วมเดินขบวนในวันที่ 31 ม.ค. ที่เป็นการบุกเบิกยุคสมัยใหม่ในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของสเปน' " อิกเลเซียสกล่าว

แอนโตเนีย เฟอร์นานเดส ผู้รับเงินบำนาญอายุ 69 ปีจากกรุงมาดริดกล่าวว่าประชาชนเริ่มทนพวกชนชั้นนำทางการเมืองไม่ไหวแล้ว เธอบอกว่าก่อนหน้านี้เคยสนับสนุนพรรคสังคมนิยมแต่ก็เสื่อมศรัทธาต่อพรรค หลังจากที่เห็นการจัดการวิกฤติเศรษฐกิจและนโยบายรัดเข็มขัดของพรรค เฟอร์นานเดสกล่าวอีกว่าพวกเขาต้องการให้มีการจ้างงานมากขึ้น

พรรคโปเดมอสก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว พวกเขาเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นจากผลพวงของกระแสประชานิยมที่เริ่มแพร่กระจายไปทั่วยุโรป ผู้คนจำนวนมากรู้สึกแปลกใจเมื่อพรรคหน้าใหม่อย่างโปเดมอสได้รับเลือกตั้งจนมีเก้าอี้ในสภายุโรป 5 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. 2557 และผลสำรวจยังระบุอีกว่าประชากรชาวสเปนเกือบครึ่งหนึ่งพร้อมสนับสนุนอิกเลเซียสถ้าหากเขาลงสมัครเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี

อิกเลเซียส หัวหน้าพรรคโปเดมอสเป็นอาจารย์วิชารัฐศาสตร์อายุ 36 ปี เขามักจะถูกเปรียบเทียบกับ อเล็กซิส ซีปราส หัวหน้าพรรคซีริซาในกรีซ พรรคโปเดมอสเองก็มีลักษณะคล้ายซีริซาที่สามารถเรียกร้องความสนใจคนในประเทศได้ด้วยการใช้คำขวัญว่านักการเมืองควรจะ "รับใช้ประชาชน ไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัว" และให้คำมั่นว่าจะลดภาวะหนี้สินของสเปนที่ก่อให้เกิดปัญหาการว่างงานให้ได้

ส่วนหนึ่งที่ให้กำเนิดพรรคโปเดมอสมาจากขบวนการประท้วงชื่อ 'อินดิกนาดอส' ที่ปักหลักชุมนุมในสเปนช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ พรรคโปเดมอสสามารถครองใจชาวสเปนที่ไม่พอใจเรื่องอื้อฉาวด้านการทุจริตและนโยบายลดงบประมาณสาธารณะจากพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคสังคมนิยมก่อนหน้านี้

 

เรียบเรียงจาก

Launching 'New Era of Political Change,' Tens of Thousands March in Madrid, Common Dreams, 31-01-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/01/31/launching-new-era-political-change-tens-thousands-march-madrid

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net