Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

โอ๊ว ท่านนายกฯ ประยุทธ์ ตอบโต้ยิ่งลักษณ์ได้สะใจแฟนๆ แหม ตัวเองโดนตัดสิทธิเข้าหน่อย บังอาจพูดจ๋อยๆ "ประชาธิปไตยตายแล้ว" ทั้งที่ "เราก็ยังสร้างประชาธิปไตยอยู่ทุกวัน ผมอยากจะบอกว่านี่เป็นประชาธิปไตย ที่ดีกว่าปกติอีก"

ฟังแล้วเป็นปลื้ม ยิ่งกว่าพ่อปลื้ม เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ปกติแต่ดีกว่าปกติ ประชาธิปไตยที่ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง แต่ได้นายกฯ คนดี มีอำนาจยิ่งกว่า 377 เสียง ประชาธิปไตยที่ไม่ทำร้ายความเห็นต่าง เพราะถ้าใครเห็นต่างก็แค่เชิญมาปรับทัศนคติ ประชาธิปไตยที่เอาใจใส่คนจน เพราะดูแลทุกคนโดยไม่ให้มีปากเสียง

เราอยู่ในระบอบที่ดีกว่าปกติจริงๆ อำนาจจากเลือกตั้งไม่เคยปราบทุจริตได้ อำนาจจากเลือกตั้งไม่เคยสั่งล้างท่อน้ำเหม็น แต่พอยึดอำนาจเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เลิกรัฐธรรมนูญเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ก็จับทุจริตรัฐบาลเก่าได้ทันใด

แถมท่านยังใจกว้าง ตั้ง สนช. 220 คนมากับมือ แต่เปิดให้ลงมติอย่างอิสระ แล้วพวกเขาก็โหวตกันอย่างเป็นประชาธิปไตย โดยปราศจากแรงจูงใจทางการเมือง ทั้งที่ท่านก็ไม่อยากถูกมอง "รังแกผู้หญิง" แต่ทำไงได้ 190 เสียงเป็นใครบ้างก็ไม่รู้

ประชาธิปไตยจริงๆ นะครับ ไม่เชื่อไปถามครูหยุย ยินดีเอาคอเป็นประกัน ไม่มีใครสั่งครูหยุยได้

เสียอย่างเดียว ฝรั่งมันไม่เข้าใจประชาธิปไตย เที่ยวมาเรียกร้องให้เลิกกฎอัยการศึก ทั้งที่ไม่มีใครเดือดร้อน คนไทยมีความสุขจะตาย ข้าราชการรัฐวิสาหกิจได้ขึ้นเงินเดือน นี่ก็จะได้วันหยุดเพิ่มอีก

อย่าว่าแต่คนไทยเลย เห็นไหม เจสสิกา อัลบา สวยขนาดไหนยังนุ่งบิกินีถ่าย IG ได้ เสียดายไม่ยักไปเดินเกาะเต่า

8 เดือนเข้าไปแล้วนะครับ ไอ้กันยังไม่ยอมปรับทัศนคติ ไม่เหมือนญี่ปุ่นที่จะเชิญท่านไปลงนามรถไฟความเร็วสูง แถมยังมีหน้าอ้างประชาคมโลก ไม่รู้เลยเรอะว่า ชาวโลก 4,700 ล้านคนใน 6,000 ล้านคนเป็นฝ่ายเรา 100%

เจอคำถามสวนว่าถ้าสหรัฐอยู่ในสถานการณ์อย่างประเทศไทย จะใช้กฎอัยการศึกไหม ผู้ช่วยรัฐมนตรีก็ไปไม่เป็น เห็นไหม ฝรั่งโง่กว่าคนไทยอีก เกิดมาทั้งชีวิตไม่เคยเห็นรัฐประหาร เสียชาติเกิด คนไทยสิมีวาสนา เดี๋ยวก็ได้เลือกตั้งเดี๋ยวก็ได้แต่งตั้ง คนดีๆ ในสังคมเราไม่ต้องหาเสียงให้เมื่อยตุ้ม นั่งรอแป๊บๆ ก็มีรัฐประหารชวนมาร่างกติกา

ฝรั่งตีความประชาธิปไตยล้าหลังกว่าเรา ฝรั่งยังเอาประชาธิปไตยปกติ ไม่เอาประชาธิปไตยที่ดีกว่าปกติ ยังให้คุณค่าเสรีภาพ ทั้งที่ศีลธรรมสำคัญกว่า เห็นไหม ให้เสรีภาพ ล้อเลียนศาสนา ถึงโดนฆ่าตายเป็นเบือ คนไทยพากัน สมน้ำหน้า ไม่รู้จักรักษาตัวรอดเป็นยอดดี

ประชาธิปไตยแบบฝรั่งมันก็ทื่อๆ อย่างนี้ มันถือว่าต้องมีหลักนิติรัฐ มีความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย ถ้ามีใครฉีกรัฐธรรมนูญ ตั้งตัวเป็นกฎหมาย แล้วบอกให้ประชาชนเคารพกฎหมาย มันก็รับไม่ได้ บอกว่าไม่ชอบธรรม ไม่รู้จักแยกแยะความดีความชั่ว ความดีต้องอยู่เหนือกฎหมายสิ

สนช.ตัดสิทธิยิ่งลักษณ์ ไม่สำคัญหรอกใครตั้ง เพราะ สนช.คนดีเสียอย่าง ครูหยุยเคยโกงใครที่ไหน ครูหยุยแค่ขึ้นเวทีม็อบไม่เอาเลือกตั้ง จำนำข้าวโกงเห็นๆ ชาวนาเคยขายข้าวได้ 7-8 พัน รัฐบาลดันรับจำนำ 15,000 ทำให้ชาวนาคับแค้นจนผูกคอตาย ตัดสิทธิแล้วไม่เห็นมีใครไม่พอใจ มีแค่สิงห์ทอง บัวชุม กับสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล 2 คน ประเทศไทยไม่เหมือนอเมริกา บิล คลินตัน อื้อฉาวเรื่องโมนิกา เลวินสกี้ ยังไม่มีปัญญา Impeachment

ประชาธิปไตยแบบฝรั่งไม่เข้าใจคนดี อคติมองทุกคนมีผลประโยชน์ ผู้มีอำนาจทุกฝ่ายต้องตรวจสอบได้ ไม่รู้เลยเรอะว่าท่านไม่ได้เอาสมบัติชาติมาเป็นสมบัติตน ไม่รู้เลยเรอะว่าประเทศนี้มีคนดีเยอะรอสมัครสมัชชาคุณธรรมล้น ประชาธิปไตยแบบฝรั่งไม่ไว้ใจนายทุน ไม่ไว้ใจผู้ถืออาวุธ ไม่ไว้ใจผู้มีตำแหน่ง ตรงข้ามความจริงในสังคมไทย คนดีๆ ทั้งนั้นอยู่ในระบบราชการ ในกองทัพ ในบรรษัท CSR ทายาทเบียร์ยังรักชาติยิ่งกว่าใคร

ว่าที่จริงประเทศไทยเป็นเอกราชมาตั้งแต่เทือกเขา อัลไต เรามีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่มาตั้งแต่ประชาธิปไตยฝรั่งยังเป็นวุ้น ไม่เห็นจะต้องไปยึดคำว่า Demo-crazy ตามฝรั่ง ใครจะว่าประชาธิปไตยตายแล้วก็ช่างหัวมัน ให้กระทรวงวัฒนธรรมจัดประกวดคำศัพท์ใหม่ นิยามระบอบการปกครองของคนดีแบบไทยๆ ให้เป็นแบบอย่างแก่ชาวโลก 4,700 ล้านคนดีไหมครับ

อย่าไปใช้มันเลย คำว่าประชาธิปไตยของฝรั่ง

 

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net