กสม.ชี้กรณี'ผู้ชุมนุมค้านเลือกตั้ง' รบ.ยิ่งลักษณ์จัดการไม่ระวังจนมีคนเสียชีวิต-กระทบสิทธิตาม รธน.

28 ม.ค.2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ครม.ได้มีมติรับทราบรายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2556 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในไทยของปี 2556 นั้น มีทั้งหมด7 ประเด็นใหญ่ ได้แก่

1.สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง 2.สิทธิในกระบวนการยุติธรรม 3.สิทธิชุมนุมและการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4.สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม  5.การคุ้มครองและช่วยเหลือกลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน 6.สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 7.การประเมินการเตรียมการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการตรวจสอบรายงานฉบับดังกล่าว(คลิกอ่านรายงานดังกล่าว)ในบทที่ 2 ของรายงานคือการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยปี 2556 โดยเฉพาะในส่วนของสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ว่าด้วยการใช้เสรีภาพในการชุมนุม หน้า 25 ของรายงาน ระบุว่า

“จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในรอบปีที่ผ่านมา(2556) ทั้งในเหตุการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.56 และการชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้งบริเวณสนามกีฬา ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในวันที่ 26 ธ.ค.56 รัฐบาลได้ดำเนินการจัดการกับผู้ชุมนุมโดยขาดความระมัดระวังจนทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไป อันเป็นการกระทำที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายอื่นได้กำหนดไว้ รัฐบาลจึงต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาตามสมควรแก่ผู้ที่ได้รับความสุญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าวให่ครบถ้วนและมั่วถึงอย่างแท้งจริง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบ เหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ส.ส. สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น มีผู้บาดเจ็บ 154 คน เจ้าหน้ที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย คือ  ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ์ อายุ 45 ปี ผู้ชุมนุมเสียชีวิต 1 คน คือนายวสุ สุฉันทบุตร อายุ 30 ปี

นอกจากนี้ ด.ต.อนันต์ แลโสภา อายุ 46 ปี ซึ่งขณะที่มีเหตุปะทะที่บริเวณดังกล่าวได้ล้มลงหมดสติและอาเจียนเป็นเลือด โดยได้มีภาวะความดันต่ำและหัวใจหยุดเต้นไป 2 นาที ต่อมาแพทย์จึงได้ช่วยกันปั๊มหัวใจประมาณ 10 นาที โดยการวินิจฉัยของแพทย์ปรากฎว่า เลือดออกในกระเพาะอาหาร จึงได้พักรักษาตัวอยู่ที่ ไอ.ซี.ยู  และเสียชีวิตในภายหลัง วันที่ 5 ม.ค. 57 (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท