Skip to main content
sharethis

28 ม.ค.2558 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดีที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 11 และ 17 ตุลาคม 2552 จตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหาว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นคนสั่งฆ่าประชาชนและขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยไดักล่าวคำบางตอนที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับฝ่ายโจทก์ โดยลงโทษทั้งหมด 2 กระทง โดยกรณี วันที่ 11 ตุลาคม 2552 ฝ่ายจำเลยกล่าวปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หมิ่นโจทก์ ในกรณียึดพระราชอำนาจของพระมหากษัตรย์และขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นการกล่าวคำเท็จ และกระทบต่อสถาบัน โดยได้รับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนกรณีวันที่ 17 ตุลาคม 2552 ฝ่ายจำเลยกล่าวปราศรัยบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยหมิ่นโจทก์ ว่าเป็นคนสั่งฆ่าประชาชน โดยได้รับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา รวม 2 กระทง จำคุกทั้งหมด 2 ปี พร้อมให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาโดยย่อในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ มติชน และเดลินิวส์ เป็นเวลาติดต่อกัน 7 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ใช้จ่ายทั้งหมด

ทั้งนี้ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความส่วนตัวจตุพร เปิดเผยว่า เหตุผลที่ศาลตัดสินไม่รอลงอาญา ยังมีประเด็นที่ฝ่ายโจทก์ต้องการที่จะโต้แย้งอีกหลายประเด็น เนื่องจากการตัดสินในครั้งนี้ค่อนข้างมีความแตกต่างจากคดีอื่นๆที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามน้อมรับคำตัดสินของศาลแต่จะยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินสดจำนวน 2 แสนบาทเพื่อที่จะทำการสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

ล่าสุเมื่อเวลา 14.37 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าจตุพร ได้รับการประกันตัวแล้ว

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ และ เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net