Skip to main content
sharethis

ทั่วโลกจับตาการสืบราชสมบัติในซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากเป็นประเทศอิทธิพลทั้งจากเรื่องน้ำมันและมีส่วนสนับสนุนกลุ่มกบฏในต่างแดนเช่นกลุ่มไอซิส ผู้เชี่ยวชาญมองว่าแม้การสืบทอดจะเป็นไปด้วยดีและประวิงเวลาความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นในซาอุฯ ได้ แต่ก็น่าสงสัยว่าจะดำเนินไปได้นานแค่ไหน

24 ม.ค. 2558 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าการสืบราชสันตติวงศ์ในประเทศซาอุดิอาระเบียครั้งล่าสุดเป็นไปอย่างค่อนข้างราบรื่นหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ บิน อับดุลลาซิซ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าชายซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่

โกลบอลโพสต์ระบุว่าการสืบราชสันตติวงศ์ในซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ได้รับความสนใจจากชาวโลกอย่างมากเนื่องจากประเทศซาอุฯ มีอิทธิพลต่อโลกด้วยสาเหตุที่ต่างกันออกไป ทั้งเรื่องการเป็นผู้ค้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ในอีกแง่หนึ่งก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาในซีเรีย ก่อนหน้านี้จึงมีความกังวลว่าการสวรรคตของพระราชาอับดุลลาห์จะส่งผลกระทบต่อเรื่องต่างๆ ถ้าหากเกิดวิกฤติเรื่องการสืบราชสมบัติ

อย่างไรก็ตามแม้จะมีข่าวลือเกี่ยวกับซัลมานก่อนหน้านี้ว่าเป็นโรคสมองเสื่อม แต่ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ซัลมานยังคงเข้าร่วมการประชุมสภาและออกเสด็จประพาสต่างประเทศในฐานะตัวแทนราชวงศ์ของซาอุฯ

แต่ก็ยังมีความสงสัยอีกว่าซาอุฯ จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดหลังมีพระราชาธิบดีองค์ใหม่ โกลบอลโพสต์ระบุถึงประเด็นนี้ว่าก่อนหน้านี้ซัลมานเคยดำรงตำแหน่งหลายอย่างภายในประเทศทั้งรัฐมนตรีกลาโหม รักษาการนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการกรุงริยาดเมืองหลวงของซาอุฯ ซึ่งในช่วงที่พระองค์ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการ เมืองหลวงของซาอุฯ ก็เติบโตขึ้น 30 เท่า นอกจากนี้ยังมีการระบุถึงความสำเร็จด้านอื่นๆ ของพระองค์และพระราชบุตรทั้ง 3 คน รวมถึงการปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิส

อย่างไรก็ตามบรูซ รีเดล จากสถาบันบรูกกิงส์กล่าวว่าการสืบทอดราชสมบัติของซัลมาลทำให้เกิด "ความต่อเนื่อง" ในการปกครองของซาอุฯ และก่อนหน้านี้ซัลมานก็เคยทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินความขัดแย้งของครอบครัวราชวงศ์ซาอุฯ ซึ่งมีเชื้อสายอยู่จำนวนมาก แต่เมื่อพิจารณาจากอาการประชวรและพระชนมพรรษาของพระราชาธิบดีองค์ล่าสุดแล้วก็ไม่แน่ใจว่า "ความต่อเนื่อง" จะดำเนินต่อไปได้นานแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ราชวงศ์ซาอุฯ เคยมีปัญหาที่เชื้อพระวงศ์บางส่วนแสดงความไม่พอใจผ่านทวิตเตอร์หลังจากที่เชื้อพระวงศ์พระองค์หนึ่งนามว่ามูคริน บิน อับดุลลาซิซ หนึ่งในพระอนุชาของอับดุลลาห์ที่เกิดกับพระสนมชาวเยเมนถูกจัดให้เป็นผู้สืบทอดราชสมบัติต่อจากซัลมาน

โกลบอลโพสต์ระบุว่าปัญหาหนึ่งในซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศที่เพิ่งเกิดขึ้นในปี 2475 คือไม่มีกระบวนการสืบราชสันตติวงศ์ที่ชัดเจน ซึ่งโดยปกติแล้วประเทศซาอุฯ จะเน้นการสืบทอดจากพระเชษฐาซึ่งได้รับตำแหน่งพระราชาธิบดีก่อนหน้านี้ไปสู่พระอนุชา แต่ซาอุฯ ก็อาจจะประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความชอบธรรมในการสืบราชสมบัติภายในอีกไม่นานนี้

ขณะที่ปัญหาภายในซาอุฯ ยังรอวันปะทุ พระราชาธิบดีซัลมานก็ต้องเผชิญกับปัญหาภายนอกทั้งเรื่องความขัดแย้งกลุ่มที่สนับสนุนอิหร่านซึ่งเป็นประเทศคู่แข่ง อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบในการสู้รบกับกลุ่มไอซิส อีกทั้งคนหนุ่มสาวในซาอุฯ ก็เริ่มเรียกร้องกดดันให้ประเทศเปิดรับความเป็นสมัยใหม่มากขึ้น กลุ่มผู้หญิงที่ได้รับการศึกษามากขึ้นก็อาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศเช่นกัน


อับดุลลาห์ นักปฏิรูปหรือผู้เหี้ยมโหดแห่งซาอุฯ

แม้ว่าหลายคนจะมองว่าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ทรงเป็นนักปฏิรูป แต่โกลบอลโพสต์ระบุว่าเมื่อมองซาอุฯ ในด้านความก้าวหน้าทางสังคมแล้ว มีพัฒนาการน้อยมาก และประชาชนก็ยังคงเรียกร้องเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังระบุถึงกรณีที่บล็อกเกอร์ชื่อ ราอีฟ อัลบาดาวี ถูกสั่งลงโทษด้วยการโบยเพียงเพราะจัดตั้งเว็บไซต์เสรีนิยมชาวซาอุฯ และแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ

แอนดรูว์ บราวน์ เขียนบทความลงในเว็บไซต์เดอะการ์เดียน ระบุว่าในช่วงยุคสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ประเทศซาอุฯ เต็มไปด้วยความฉ้อฉลและการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการที่รัฐก่อการทารุณกรรมและลงโทษผู้คนอย่างตามอำเภอใจ ทำให้มีแต่ความกลัวและความเกลียดชัง รวมถึงมีช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน

บราวน์วิจารณ์อีกว่าประเทศซาอุฯ สมัยอับดุลลาห์มีการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมด้วยกันเลวร้ายไม่แพ้จักรวรรดินิยมอเมริกัน มีการสนับสนุนกลุ่มกบฏในอิรักและซีเรียที่ต่อมากลายเป็นกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ในขณะเดียวกันการตีความศาสนาอิสลามแบบเคร่งจัดของซาอุฯ ก็อาจจะทำให้เกิดสันติภาพได้ยากหากประเทศมีการปฏิรูปหลังจากนี้

"พวกเขาต้องการผู้นำที่มีทักษะและมีความเฉลียวฉลาดจริงๆ ในการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในภายภาคหน้า การแสดงความเคารพชื่นชมอย่างประจบประแจงจากนักการเมืองตะวันตกเป็นเพียงแค่การระบุถึงพระราชาธิบดีของซาอุฯ ในจินตนาการที่พวกเขาต้องการเท่านั้น ไม่ใช่คนที่เคยมีอยู่จริงหรือคนที่น่าจะเป็น" บราวน์ระบุในบทความ


เรียบเรียงจาก

Saudi Arabia's new king might seem like the old one, but change is coming, Global Post, 23-01-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/saudi-arabia/150123/saudi-s-new-king-will-be-the-same-the-last-cha

King Abdullah embodied the wickedness of Saudi Arabia’s regime, The Guardian, 23-01-2015
http://www.theguardian.com/commentisfree/2015/jan/23/king-abdullah-wickedness-saudi-arabia-regime

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net